Cảnh sát giao thông xử phạt lỗi đi vào đường cong có đúng luật?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/11/2020

Ở địa phương em có một đoạn đường cong, cảnh sát giao thông lập chốt ở đấy để bắt lỗi không xi nhan theo hướng mình đi bên phải vào đường cong đó. Cho em hỏi cảnh sát giao thông làm như vậy có đúng không?

    • Cảnh sát giao thông xử phạt lỗi đi vào đường cong có đúng luật?
      (ảnh minh họa)
    • Điều 15 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định:

      1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.

      2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

      ...

      Và trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn (Điều 13).

      ...

      Khi đi theo đường cong, người điều khiển phương tiện giao thông vẫn xem là đang đi trên một đoạn đường theo một hướng và tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP không có quy định xử phạt về lỗi này.

      Do đó, nếu đoạn đường cong nhưng không phải ngã rẻ, chuyển hướng, chuyển làn thì không bật xi nhan là không vi phạm. Nếu cảnh sát giao thông xử phạt là đã làm trái quy định.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn