Cha mẹ có quyền gửi con vào trường giáo dưỡng hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 29/12/2021

Con thường xuyên cãi lời cha mẹ có quyền gửi con vào trường giáo dưỡng hay không?

Con tôi 15 tuỏi hay quậy phá, cãi lời tôi. Tôi có thể gửi cháu vào trường giáo dưỡng để rèn luyện cháu hay không?

    • Cha mẹ có quyền gửi con vào trường giáo dưỡng hay không?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ Điều 92 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 có quy định như sau:

      Đối tượng áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng

      - Người từ đủ 12 tuổi đến dưới 14 tuổi thực hiện hành vi có dấu hiệu của một tội phạm đặc biệt nghiêm trọng do cố ý quy định tại Bộ luật hình sự.

      - Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi thực hiện hành vi có dấu hiệu của một tội phạm rất nghiêm trọng do vô ý quy định tại Bộ luật hình sự.

      - Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi thực hiện hành vi có dấu hiệu của một tội phạm nghiêm trọng do cố ý quy định tại Bộ luật hình sự mà trước đó đã bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn.

      - Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 18 tuổi 02 lần trở lên trong 06 tháng thực hiện hành vi trộm cắp, lừa đảo, đánh bạc, gây rối trật tự công cộng mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự và trước đó đã bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn.

      - Không áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng đối với các trường hợp sau đây:

      - Người không có năng lực trách nhiệm hành chính;

      - Người đang mang thai có chứng nhận của bệnh viện;

      - Phụ nữ hoặc người duy nhất đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó cư trú xác nhận.

      Như vậy, theo quy định như trên đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi chỉ bị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng khi phạm tội rất nghiêm trọng hoặc nghiêm trọng theo quy định của Bộ luật hình sự. Cho nên trường hợp con bạn quậy phá, cãi lời cha mẹ thì cũng không được áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng.

      Ngoài ra quyền áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng thuộc thẩm quyền của Tòa án và các cơ quan chức năng. Cha mẹ không có thẩm quyền trong việc quyết định đưa con vào trường giáo dưỡng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn