Chở người đi đánh bạc có bị tịch thu phương tiện không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 24/08/2019

Tôi là lái xe taxi được người ta hợp đồng chở khách theo tháng, mỗi tháng là 10 triệu đồng. Vừa rồi người thuê tôi chở khách và khách tôi chở bị bắt về tội đánh bạc. Vậy luật sư cho tôi hỏi là trong trường hợp này tôi có bị xử lý hình sự hay không? Và ô tô của tôi có bị tịch thu hay không?

    • Chở người đi đánh bạc có bị tịch thu phương tiện không?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ Điều 17 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định về đồng phạm thì:

      - Đồng phạm là trường hợp có hai người trở lên cố ý cùng thực hiện một tội phạm.

      - Người đồng phạm bao gồm người tổ chức, người thực hành, người xúi giục, người giúp sức.

      ...

      + Người giúp sức là người tạo điều kiện tinh thần hoặc vật chất cho việc thực hiện tội phạm.

      Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn là lái xe taxi được người ta hợp đồng chở khách theo tháng. Sau đó, khách được bạn chở bị bắt về tội đánh bạc.

      - Nếu bạn chỉ hợp đồng chở khách trong những ngày bình thường và không phục vụ cho việc đánh bạc thì bạn sẽ không phạm tội và xe của bạn sẽ không bị tịch thu.

      - Nếu bạn hợp đồng chở khách để chở họ đi đánh bạc, bạn biết nhưng vẫn chở thì bạn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội đánh bạc” trong vai trò đồng phạm giúp sức. Mặt khác, căn cứ Khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 về các biện pháp tư pháp đối với người phạm tội bao gồm:

      + Tịch thu vật, tiền trực tiếp liên quan đến tội phạm;

      ...

      Theo đó, nếu bạn bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội đánh bạc trong vai trò đồng phạm giúp sức thì chiếc xe taxi sẽ được xác định là vật trực tiếp liên quan đến tội phạm (phương tiện chở người phạm tội) nên chiếc xe đó có thể bị tịch thu.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn