Chưa nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính có bị xem là tiền sự khi truy tố?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 21/05/2019

Cho tôi hỏi bị công an xã xử phạt hành chính về hành vi đánh bạc mà chưa chấp hành có bị coi là có tiền sự khi bị truy tố không?

 

 

    • Khái niệm tiền sự hiện nay chưa có một quy định cụ thể tuy nhiên trước đây, Nghị quyết 01-HĐTP năm 1990 hướng dẫn việc áp dụng Điều 44 Bộ luật Hình sự ( đã hết hiệu lực) có đề cập đến như sau:

      " Người đã được xóa án thì không coi là có tiền án. Người đã được xóa kỷ luật, xóa việc xử phạt vi phạm hành chính (tức là đã được coi như chưa bị kỷ luật, chưa bị xử phạt vi phạm hành chính) thì không coi là có tiền sự."

      Như vậy tiền sự được đặt ra do phát sinh trách nhiệm hành chính. Người có tiền sự là người đã bị kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm pháp luật có dấu hiệu tội phạm nhưng chưa đến mức xử lý hình sự, mà người này chưa được xóa kỷ luật, chưa được xóa việc xử phạt hành chính.

      Mặt khác căn cứ Điều 6 Luật xử phạt vi phạm hành chính 2012' onclick="vbclick('22DAE', '293236');" target='_blank'>Điều 6 Luật xử phạt vi phạm hành chính 2012 thì thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính với hành vi đánh bạc là 1 năm, căn cứ Điều 7 Luật xử phạt vi phạm hành chính 2012 quy định về thời hạn bị coi là chưa bị xử lý vi phạm hành chính cụ thể như sau:

      "Cá nhân, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính, nếu trong thời hạn 06 tháng, kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt cảnh cáo hoặc 01 năm, kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt hành chính khác hoặc từ ngày hết thời hiệu thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà không tái phạm thì được coi là chưa bị xử phạt vi phạm hành chính."

      Vì trong trường hợp này hành vi không nộp phạt của bạn là hành vi cố tình trốn tránh do vậy thời gian bạn trốn tránh này sẽ không được tính vào thời gian hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính, như vậy căn cứ quy định của pháp luật thì hành vi không nộp tiền phạt khi bị công an xã xử phạt vi phạm hành chính về hành vi đánh bạc là căn cứ để áp dụng tiền sự đối khi bạn bị truy tố.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn