Có được đốt pháo hoa vào ngày sinh nhật không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 11/03/2022

Cho hỏi vào ngày sinh nhật của em thì em muốn mua pháo hoa để đốt. Như vậy có được không? Có bị phạt gì không?

    • Có được đốt pháo hoa vào ngày sinh nhật không?

      Căn cứ Điều 17 Nghị định 137/2020/NĐ-CP có quy định về sử dụng pháo hoa như sau:

      - Cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa trong các trường hợp sau: Lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật.

      - Cơ quan, tổ chức, cá nhân khi sử dụng pháo hoa chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.

      Như vậy, theo quy định như trên bạn có thể đốt pháo hoa vào ngày sinh nhật của mình. Tuy nhiên bạn phải mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa. Nếu không bạn sẽ bị coi là sử dụng trái phép pháo hoa và có thể bị xử phạt.

      Sử dụng trái phép pháo hoa bị phạt như thế nào?

      Căn cứ Khoản 3 Điều 11 Nghị định 144/2021/NĐ-CP có quy định phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

      ….

      - Làm mất vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ được trang bị;

      - Sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ mà không có giấy phép;

      - Sử dụng các loại pháo, thuốc pháo trái phép;

      - Chế tạo, trang bị, tàng trữ, vận chuyển, sửa chữa vũ khí, công cụ hỗ trợ có giấy phép nhưng không thực hiện đúng quy định của pháp luật.

      Theo đó, nếu bạn sử dụng pháo hoa không mua tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa thì có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng. Ngoài ra tang vật đối với hành vi này của bạn sẽ bị tịch thu.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn