Có được quay đầu xe trong hầm đường bộ hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/09/2018

Xin giải đáp giúp tôi các thắc mắc sau:

1. Có được quay đầu xe trong hầm đường bộ hay không?

2. Nếu không được mà vẫn quay đầu xe trong hầm đường bộ thì sẽ bị phạt bao nhiêu tiền?

Rất mong nhận được sự phản hồi trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn rất nhiều!

    • Theo quy định của pháp luật thì người điều khiển phương tiện xe cơ giới tham gia giao thông khi chuyển hướng phải giảm tốc độ, có tín hiệu báo hướng rẽ và đảm bảo các nguyên tắc an toàn khác khi tham gia giao thông.

      Khi chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

      Tại một số khu vực nhất định thì người điều khiển phương tiện không được cho phương tiện chuyển hướng để đảm bảo an toàn.

      Theo đó, theo quy định tại Điều 15 Luật Giao thông đường bộ 2008 thì phương tiện không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.

      Căn cứ quy định và những phân tích trên đây thì các xe khi tham gia giao thông đường bộ không được quay trong hầm đường bộ.

      Trường hợp có hành vi quay đầu xe trong hầm đường bộ thì sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP, cụ thể như sau:

      - Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô.

      - Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng.

      - Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy.

      - Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 đồng đến 60.000 đồng đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ khác.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn