Có lập hội đồng định giá trước khi ra quyết định xử phạt không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/08/2020

Cho mình hỏi: Ví dụ: theo điểm c, Khoản 1, Điều 23 NĐ 35/2019/NĐ-CP ngày 25/4/2019 thì khi bắt gỗ có khối lượng dưới 2m3 thì mình xác định được khung tiền phạt và thẩm quyền xử phạt rồi. Như vậy có cần phải làm thủ tục định giá tài sản trước khi ra quyết định xử phạt không?

    • Có lập hội đồng định giá trước khi ra quyết định xử phạt không?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ Điều 60 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định về xác định giá trị tang vật vi phạm hành chính để làm căn cứ xác định khung tiền phạt, cụ thể như sau:

      - Trong trường hợp cần xác định giá trị tang vật vi phạm hành chính để làm căn cứ xác định khung tiền phạt, thẩm quyền xử phạt, người có thẩm quyền đang giải quyết vụ việc phải xác định giá trị tang vật và phải chịu trách nhiệm về việc xác định đó.

      - Tùy theo loại tang vật cụ thể, việc xác định giá trị dựa trên một trong các căn cứ theo thứ tự ưu tiên sau đây:

      + Giá niêm yết hoặc giá ghi trên hợp đồng hoặc hoá đơn mua bán hoặc tờ khai nhập khẩu;

      + Giá theo thông báo của cơ quan tài chính địa phương; trường hợp không có thông báo giá thì theo giá thị trường của địa phương tại thời điểm xảy ra vi phạm hành chính;

      + Giá thành của tang vật nếu là hàng hoá chưa xuất bán;

      + Đối với tang vật là hàng giả thì giá của tang vật đó là giá thị trường của hàng hoá thật hoặc hàng hoá có cùng tính năng, kỹ thuật, công dụng tại thời điểm nơi phát hiện vi phạm hành chính.

      Nếu không thể áp dụng được căn cứ quy định trên để xác định giá trị tang vật vi phạm hành chính làm căn cứ xác định khung tiền phạt, thẩm quyền xử phạt thì người có thẩm quyền đang giải quyết vụ việc có thể ra quyết định tạm giữ tang vật vi phạm và thành lập Hội đồng định giá.

      Như vậy, nếu bạn đã xác định được mức phạt, thẩm quyền xử phạt thì bạn không cần lập Hội đồng định giá để làm định giá tang vật.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn