Có thể tiếp tục sử dụng bằng lái hạng B2 khi mắt bị cận nặng không? Thi thêm bằng C khi đã có bằng lái xe B2 được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/07/2022

Có thể tiếp tục sử dụng bằng lái hạng B2 khi mắt bị cận nặng không? Thi thêm bằng C khi đã có bằng lái xe B2 được không? Có cần bằng lái đối với người điều khiển xe thô sơ tham gia giao thông không?

    • Có thể tiếp tục sử dụng bằng lái hạng B2 khi mắt bị cận nặng không? Thi thêm bằng C khi đã có bằng lái xe B2 được không?
      (ảnh minh họa)
    • Có thể tiếp tục sử dụng bằng lái hạng B2 khi mắt bị cận nặng không?

      Tôi đã thi lấy được bằng lái xe hạng B2 và sử dụng các xe hạng B2 để tham gia giao thông. Vừa qua tôi có đi khám mắt, phát hiện một mắt thị lực chỉ có 1/10, mắt còn lại bình thường 10/10. Vậy giờ cho tôi hỏi liệu tôi còn có thể tiếp tục sử dụng bằng lái B2 để lái các xe hạng B2 tham gia giao thông tiếp được hay không?

      Trả lời:

      Khoản 2 Điều 60 Luật Giao thông đường bộ 2008' onclick="vbclick('1411B', '370358');" target='_blank'>Điều 60 Luật Giao thông đường bộ 2008 về sức khỏe người tham gia giao thông như sau:

      Người lái xe phải có sức khỏe phù hợp với loại xe, công dụng của xe. Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khoẻ của người lái xe.

      Như vậy, người lái xe phải đảm bảo các yêu cầu nhất định về sức khỏe theo quy định của pháp luật, kể cả những người đã có bằng lái phải bảo đảm các yêu cầu trên.

      Tại Mục III Phụ lục I Thông tư liên tịch 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT ' onclick="vbclick('46CB5', '370358');" target='_blank'>Thông tư liên tịch 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT quy định về thị lực với người điều khiển xe có bằng lái B2 như sau:

      Thị lực nhìn xa từng mắt: mắt tốt < 8/10 hoặc mắt kém <5/10 (kể cả điều chỉnh bằng kính).

      Như vậy, trong trường hợp của anh như trên anh sẽ không còn đủ các điều kiện tiếp tục lái các xe hạng B2 để tham gia giao thông.

      Thi thêm bằng C khi đã có bằng lái xe B2 được không?

      Tôi có bằng B2 rồi. Nhưng giờ tôi muốn thi thêm bằng C có được không? Mong hướng dẫn sớm giúp tôi.

      Trả lời:

      Căn cứ Điểm c, d Khoản 4 Điều 59 Luật Giao thông đường bộ 2008' onclick="vbclick('1411B', '370358');" target='_blank'>Điều 59 Luật Giao thông đường bộ 2008 thì:

      - Hạng B2 cấp cho người hành nghề lái xe điều khiển xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg;

      - Hạng C cấp cho người lái xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải từ 3.500 kg trở lên và các loại xe quy định cho các giấy phép lái xe hạng B1, B2.

      Có thể thấy bằng lái xe hạng B2 và hạng C sử dụng cho những loại xe khác nhau, 2 bằng lái xe này là độc lập, không phụ thuộc vào nhau. Và hiện nay, không có quy định cấm người có bằng lái xe hạng B2 thì không được thi bằng lái xe hạng C.

      Do đó, anh/chị nếu có nhu cầu muốn thi bằng lái xe hạng C thì vẫn được nếu đảm bảo các tiêu chuẩn sau:

      - Độ tuổi: Đủ 21 tuổi trở lên (Điểm c Khoản 1 Điều 60 Luật Giao thông đường bộ 2008' onclick="vbclick('1411B', '370358');" target='_blank'>Điều 60 Luật Giao thông đường bộ 2008).

      - Sức khỏe phù hợp với loại xe, công dụng của xe. Xem chi tiết tại Thông tư liên tịch 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT.

      Có cần bằng lái đối với người điều khiển xe thô sơ tham gia giao thông không?

      Xin được hỏi, theo quy định hiện hành thì: Người điều khiển xe thô sơ tham gia giao thông có cần bằng lái hay không?

      Trả lời:

      Căn cứ Điều 63 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định về điều kiện của người điều khiển xe thô sơ tham gia giao thông như sau:

      1. Có sức khỏe bảo đảm điều khiển xe an toàn.

      2. Hiểu biết quy tắc giao thông đường bộ.

      Như vậy, đối chiếu quy định trên và hiện nay theo pháp luật về giao thông đường bộ không có quy định về việc người điều khiển xe thô sơ tham gia giao thông phải có bằng lái.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn