Công an Phường có được giữ giấy phép lái xe đối với hành vi đậu xe ở nơi cấm đỗ không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 21/08/2020

Tôi bị công an phường giữ giấy phép lái xe do dừng xe trước biển báo cấm đỗ. Xin cho mình hỏi, Công an Phường làm như vậy thì có đúng theo thẩm quyền mà luật quy định không? Xin chân thành cảm ơn!!

    • Theo Điểm e Khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP' onclick="vbclick('68181', '327364');" target='_blank'>Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định về mức xử phạt người điều khiển xe ô tô mà đỗ xe nơi có biển “Cấm đỗ xe” hoặc biển “Cấm dừng xe và đỗ xe” sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng - 1.000.000 đồng.

      Do đó, Theo quy định tại Điểm a Khoản 4 Điều 74 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì thẩm quyền xử phạt hành vi vi phạm hành vì trên sẽ do Trường công an cấp Xã, phường, thị trấn ra quyết định xử phạt.

      Theo quy định tại Khoản 6 Điều 125 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012, thì Trưởng công an cấp Xã có quyền tạm giữ giấy phép lái xe để đảm bảo cho việc nộp phạt vi phạm hành chính của bạn, cụ thể như sau:

      Trong trường hợp chỉ áp dụng hình thức phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt có quyền tạm giữ một trong các loại giấy tờ theo thứ tự: giấy phép lái xe hoặc giấy phép lưu hành phương tiện hoặc giấy tờ cần thiết khác có liên quan đến tang vật, phương tiện cho đến khi cá nhân, tổ chức đó chấp hành xong quyết định xử phạt. Nếu cá nhân, tổ chức vi phạm không có giấy tờ nói trên, thì người có thẩm quyền xử phạt có thể tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, trừ trường hợp quy định.

      Như vậy, theo quy định của pháp luật thì Trưởng công an Phường có quyền giữ giấy phép lái xe của bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn