Công an xã có quyền xử phạt không đội mũ bảo hiểm?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/05/2019

Xin chào anh chị trong Ban biên tập. Tôi có một vấn đề thắc mắc mong được anh chị giải đáp. Tuần trước, tôi đi xe máy lên trung tâm xã để mua đồ. Vì nghĩ cũng gần và vội quá nên tôi không đội mũ bảo hiểm. Ông Hòa là công an xã thấy vậy đã yêu cầu tôi dừng xe và xử phạt tôi vì hành vi không đội mũ bảo hiểm khi lái xe. Vậy cho tôi hỏi, công an xã có được quyền làm vậy không? Rất mong nhận được phản hồi sớm từ anh chị. Trân trọng cảm ơn!

    • Điểm i Khoản 3 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có quy định hành vi không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ của người điều khiển, người ngồi trên xe có thể bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

      Để xét xem công an xã có quyền xử phạt vi phạm này hay không thì căn cứ vào Điểm b Khoản 4 Điều 70 Nghị định 46/2016/NĐ-CP, cụ thể như sau:

      4. Trưởng Công an cấp xã trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao có liên quan đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt có thẩm quyền xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy định tại các Điểm, Khoản, Điều của Nghị định này như sau:

      b) Điểm e Khoản 2; Điểm a, Điểm đ, Điểm e, Điểm h, Điểm i, Điểm k, Điểm l, Điểm o Khoản 3; Điểm d, Điểm đ, Điểm g, Điểm k Khoản 4; Điểm d, Điểm e Khoản 5 Điều 6;

      Như vậy, trưởng công an cấp xã có thẩm quyền xử phạt đối với việc người điều khiển xe máy tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm. Trong trường hợp của bạn, nếu ông Hòa là trưởng công an cấp xã thì ông làm như vậy là đúng, nhưng ông Hòa chỉ là công an viên thì việc xử phạt này là trái pháp luật.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn