CSGT phải chào điều lệnh khi dừng xe người vi phạm giao thông?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/12/2020

Về tác phong của CSGT khi dừng xe kiểm tra người có hành vi vi phạm giao thông: CSGT phải chào điều lệnh có đúng không? Sao tôi bị kêu vào kiểm tra mà thái độ của CSGT rất khó chịu, không chào điều lệnh mà chỉ nói "chào anh", rồi yêu cầu tôi xuất trình giấy tờ để kiểm tra? Tác phong như vậy là sai, tôi muốn khiếu nại đến cấp trên.

    • CSGT phải chào điều lệnh khi dừng xe người vi phạm giao thông?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ Khoản 1, Khoản 2 Điều 18 Thông tư 65/2020/TT-BCA thì khi phương tiện giao thông cần kiểm soát đã dừng đúng vị trí theo hướng dẫn, Cảnh sát giao thông được phân công làm nhiệm vụ kiểm soát đứng ở vị trí phù hợp, an toàn, thực hiện như sau:

      - Thông báo và đề nghị người điều khiển phương tiện giao thông thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, xuống phương tiện và xuất trình các giấy tờ có liên quan theo quy định.

      - Thực hiện động tác chào theo Điều lệnh Công an nhân dân hoặc chào bằng lời nói: “Chào ông, bà, anh, chị…” (trừ trường hợp biết trước người đó thực hiện hành vi có dấu hiệu của tội phạm, phạm tội quả tang, đang có lệnh truy nã), sau đó nói lời: “Yêu cầu ông, bà, anh, chị... cho chúng tôi kiểm soát các giấy tờ có liên quan và kiểm soát phương tiện giao thông”.

      - ....

      Theo quy định nêu trên, CSGT có thể thực hiện động tác chào theo Điều lệnh Công an nhân dân hoặc chào bằng lời nói: “Chào ông, bà, anh, chị…”.

      Như vậy, trường hợp của anh không bắt buộc CSGT phải chào điều lệnh, CSGT có thể chào bằng lời nói "Chào anh", vẫn đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật về việc tiến hành kiểm soát phương tiện giao thông.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Điều 18 Thông tư 65/2020/TT-BCA Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn