CSGT rút chìa khóa xe của người vi phạm có được coi là biện pháp ngăn chặn hành chính?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/08/2019

Trường hợp phát hiện hành vi vi phạm giao thông thì cảnh sát giao thông có quyền rút chìa khóa xe của họ hay không? Hành vi này có được coi là áp dụng biện pháp ngăn chặn hành chính?

    • CSGT rút chìa khóa xe của người vi phạm có được coi là biện pháp ngăn chặn hành chính?
      (ảnh minh họa)
    • Điều 119 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012' onclick="vbclick('22DAE', '301323');" target='_blank'>Điều 119 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định Các biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành chính bao gồm:

      1. Tạm giữ người;

      2. Áp giải người vi phạm;

      3. Tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề;

      4. Khám người;

      5. Khám phương tiện vận tải, đồ vật;

      6. Khám nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính;

      7. Quản lý người nước ngoài vi phạm pháp luật Việt Nam trong thời gian làm thủ tục trục xuất;

      8. Giao cho gia đình, tổ chức quản lý người bị đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính trong thời gian làm thủ tục áp dụng biện pháp xử lý hành chính;

      9. Truy tìm đối tượng phải chấp hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trong trường hợp bỏ trốn.

      Như vậy, trong trường hợp cần ngăn chặn kịp thời vi phạm hành chính hoặc để bảo đảm việc xử lý vi phạm hành chính, người có thẩm quyền có thể áp dụng các biện pháp trên, tuy nhiên việc rút chìa khóa xe máy không thuộc danh mục này nên cảnh sát giao thông sẽ không có thẩm quyền áp dụng.

      Đồng thời, bạn cũng nên nắm rõ, khi áp dụng các biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành chính người có thẩm quyền phải tuân thủ đúng những nguyên tắc mà Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định, có nghĩa là không được áp dụng tùy tiện.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn