Đang mang thai có áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/01/2019

Chào quý anh chị, tôi có vấn đề cần được tư vấn: Tôi có đứa con gái năm nay 20 tuổi, thường xuyên tụ tập với đám bạn xấu, vừa qua công an trật tự kiểm tra hành chính và phát hiện con gái tôi cùng đám bạn đang sử dụng ma túy đá và bắt tạm giữ tại UBND phường. Tại đây con gái tôi được kết luận là nghiện ma túy nặng và có thai được 02 tháng. Gia đình tôi rất khổ tâm về đứa con này, anh chị cho tôi hỏi trường hợp này có tôi có bị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc không?

    • Tại Khoản 1 Điều 1 Nghị định 136/2016/NĐ-CP' onclick="vbclick('4E923', '281762');" target='_blank'>Điều 1 Nghị định 136/2016/NĐ-CP, quy định đối tượng áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc gồm:

      "1. Người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên, có nơi cư trú ổn định, trong thời hạn 02 năm kể từ ngày chấp hành xong quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn do nghiện ma túy hoặc trong thời hạn 01 năm kể từ ngày hết thời hiệu thi hành quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn do nghiện ma túy mà vẫn còn nghiện.

      2. Người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên, có nơi cư trú ổn định, bị chấm dứt thi hành quyết định giáo dục tại xã, phường, thị trấn do nghiện ma túy.

      3. Người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên, không có nơi cư trú ổn định.”

      Bên cạnh đó, tại Khoản 2 Điều 96 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 ' onclick="vbclick('22DAE', '281762');" target='_blank'> Điều 96 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định:

      "2. Không áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với các trường hợp sau đây:

      a) Người không có năng lực trách nhiệm hành chính;

      b) Người đang mang thai có chứng nhận của bệnh viện;

      c) Phụ nữ hoặc người duy nhất đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi được Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi người đó cư trú xác nhận."

      Theo đó, đối với trường hợp người đang mang thai có chứng nhận của bệnh viện thì không áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Đối với những đối tượng này có thể áp dụng áp dụng biện pháp cai nghiện tại gia đình hoặc cơ sở y tế.

      Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi đối với yêu cầu của bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn