Đăng tải thông tin sai sự thật trên Facebook

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/05/2019

Xin chào anh chị! Mong anh chị tư vấn trường hợp này. Gia đình dì tôi bán sữa bột nhập khẩu. Ngày 25/03/2019, có một người đến mua hàng. Ngày15/04/2019, người này mang sữa ra yêu cầu dì tôi phải đổi hộp mới. Dì tôi hỏi lý do thì họ bảo là sữa giả. Dì tôi đã khẳng định với họ là sữa của gì nhập khẩu từ nước ngoài về, được kiểm định chặt chẽ, không phải là sữa giả. Tuy nhiên, họ đã quay video và tối về đăng trên facebook với nội dung là bảo sữa bột ở quán dì tôi là giả, có nguồn gốc từ Trung Quốc, độc hại và kêu gọi mọi người tẩy chay. Từ đó đến nay, cửa hàng của dì tôi ít khách hẳn, đến cả khách quen cũng không dám mua sữa nữa. Dì tôi đã liên hệ với người khách kia, yêu cầu họ gỡ video xuống và đính chính thông tin nhưng không được. Dì tôi phải làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình? Xin cảm ơn!

    • Điểm g Khoản 3 Điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện có quy định như sau:

      3. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

      g) Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác.

      Theo thông tin bạn cung cấp, người khách hàng đã có hành vi đưa thông tin không đúng sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm đến uy tín của cửa hàng sữa dì bạn thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng. Dì bạn nên làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan công an để cơ quan công an tiến hành xác minh và xử phạt.

      - Theo quy định tại Điều 584 Bộ luật Dân sự về căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại:

      Điều 584. Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại

      1. Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.

      2. Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

      3. Trường hợp tài sản gây thiệt hại thì chủ sở hữu, người chiếm hữu tài sản phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp thiệt hại phát sinh theo quy định tại khoản 2 Điều này.

      Người khách hàng đã có hành vi xâm phạm đến uy tín của của hàng, từ đó xâm phạm đến danh dự, uy tín và tài sản của chủ sở hữu cửa hàng là dì của bạn. Như vậy, hành vi của người khách là căn cứ làm phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo pháp luật dân sự.

      - Căn cứ Điều 592 Bộ luật Dân sự 2015:

      Điều 592. Thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm

      1. Thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm bao gồm:

      a) Chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại;

      b) Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút;

      c) Thiệt hại khác do luật quy định.

      2. Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm không quá mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

      Như vậy để yêu cầu bồi thường tổn thất về danh dự, nhân phẩm, đồng thời là tổn thất về thu nhập thực tế bị giảm , dì của bạn có quyền làm đơn khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết hành vi trên của người khách hàng.

      Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về thắc mắc của bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn