Đập phá trang thiết bị của đội cưỡng chế thì xử phạt ra sao?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/06/2019

Xây dựng phòng trọ trên đất nông nghiệp và bị UBND xã yêu cầu tháo dỡ công trình nhưng không thực hiện. Do đó, chính quyền quyết định cưỡng chế, tháo dỡ công trình thi công trái phép. Nhưng người chủ đầu tư lại chống đối và có hành vi chỉ đạo đập phá công cụ, thiết bị tháo dỡ như xe xúc, máy khoan bê tông... Xin hỏi, hành vi này sẽ bị xử phạt ra sao?

    • Đập phá trang thiết bị của đội cưỡng chế thì xử phạt ra sao?
      (ảnh minh họa)
    • Theo như nội dung được cung cấp có thể thấy đây là hành vi chống người thi công vụ có tổ chức và có chỉ đạo từ một người.

      Do đó đối với những người thực hiện hành vi chống người thi hành công vụ thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm theo quy định tại Khoản 1 Điều 330 Bộ luật hình sự 2015.

      Bên cạnh đó, hành vi tổ chức, chỉ đạo chống người thi hành công vụ đối với người trực tiếp thực hiện hành vi này sẽ bị xử lý theo quy định tại Khoản 2 Điều 330 Bộ luật hình sự 2015, cụ thể:

      Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

      - Có tổ chức;

      - Phạm tội 02 lần trở lên;

      - Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội;

      - Gây thiệt hại về tài sản 50.000.000 đồng trở lên;

      - Tái phạm nguy hiểm.

      Như vậy, người trực tiếp chỉ đạo những người khác chống người thi hành công vụ sẽ bị phạt từ từ 02 đến 07 năm. Đồng thời nếu những người trực tiếp thực hiện hành vi chống người thi hành công vụ mà thuộc các trường hợp được liệt kê tại Khoản 2 Điều 330 Bộ luật hình sự 2015 thì cũng sẽ bị xử phạt với mức tương đương.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn