Đèn xanh không đi mà dừng lại giữa đường có bị phạt không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/01/2019

Tôi được biết Ban biên tập có nhận được thắc mắc của bạn Thành Công. Tôi được biết theo quy định của Luật giao thông thì khi đèn giao thông có tín hiệu màu xanh là các phương tiện được phép di chuyển. Vậy Ban biên tập cho tôi hỏi: Khi đèn giao thông chuyển màu xanh các phương tiện không đi mà dừng lại sẽ bị xử lý như thế nào?

    • Luật giao thông đường bộ năm 2008

      Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

      Luật giao thông đường bộ năm 2008 có nói quy định đèn đỏ là cấm đi, đèn vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, còn đèn xanh là được đi.

      Theo quy định trên thì " đèn xanh buộc phải đi, không được dừng lại" trong trường hợp người không di chuyển bị coi là hành vi "cản trở giao thông"

      Tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP có quy định đối với mức phạt không chấp hành đèn tính hiệu giao thông như sau:

      - Đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô bị phạt tiền từ 1.200.000 đồng đến 2.000.000 đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng;

      - Đối với người điều khiển xe mô tô, xe máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe máy bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng;

      - Đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (khi điều khiển máy kéo), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 1 tháng đến 3 tháng.

      Còn hành vi cản trở giao thông sẽ bị xử phạt như sau:

      - Mức xử phạt người điều khiển xe ôtô có hành vi dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe trái quy định gây ùn tắc giao thông bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng.

      - Trường hợp người điều khiển xe ôtô cố ý không chấp hành hiệu lệnh của CSGT cố ý dừng, đỗ phương tiện cản trở, gây ách tắc giao thông dẫn đến hậu quả nghiêm trọng còn bị xử lý trách nhiệm hình sự về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

      Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn