Đi xe máy không đội mũ bảo hiểm có buộc lập biên bản không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 27/11/2019

Chào tổ tư vấn. Vừa rồi chú tôi điều khiển xe máy lưu thông trên đoạn Phan Đăng Lưu nhưng không đội mũ bảo hiểm vì chủ quan đi đoạn đường ngắn nên không đội mũ bảo hiểm. Bị cảnh sát giao thông Phú Nhuận xử phạt nhưng các chiến sĩ này không lập biên bản. Trường hợp này có phù hợp với quy định pháp luật không?

    • Căn cứ Điểm d Khoản 4 Điều 8 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định:

      Điều 8. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ khác vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
      ...
      4. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
      ...
      d) Người điều khiển, người ngồi trên xe đạp máy không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ;

      => Như vậy, chú bạn bị phạt từ 100.000 đồng - 200.000 đồng nếu đi xe máy, xe đạp máy, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm hoặc đội nhưng không cài quai đúng quy cách.

      Đồng thời, căn cứ Khoản 1 Điều 56 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 thì thủ tục xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản được quy định cụ thể như sau:

      1. Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản được áp dụng trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức và người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ.

      Trường hợp vi phạm hành chính được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì phải lập biên bản.

      => Như vậy, trường hợp này cảnh sát giao thông nếu bắt phạt trực tiếp, không sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì không phải lập biên bản đối với người vi phạm, chạy xe máy không đội mũ bảo hiểm.

      Trên đây là nội dung hỗ trợ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn