Đưa xe máy để quân nhân đào ngũ phạt bao nhiêu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/01/2021

Cháu tôi đang thực hiện Nghĩa vụ quân sự. Mới đây nó tự ý trốn khỏi đơn vị mượn xe máy tôi để đi trốn, do tôi thương nên cũng đưa xe cho nó. Giờ bên xã báo là tôi bao che quân nhân đào ngũ. Vậy tôi có bị phạt không ạ?

    • Điều 7 Thông tư 95/2014/TT-BQP quy định về hành vi “chứa chấp, bao che quân nhân đào ngũ” quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 8 Nghị định 120/2013/NĐ-CP quy định như sau:

      Hành vi “chứa chấp, bao che quân nhân đào ngũ” quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 8 Nghị định 120/2013/NĐ-CP là một trong các hành vi sau:

      1. Để quân nhân đào ngũ ở nhà mình hoặc ở cơ quan, tổ chức mà không khai báo với cơ quan, cá nhân có thẩm quyền.

      2. Đưa quân nhân đào ngũ đi trốn hoặc cung cấp phương tiện, vật chất để quân nhân đào ngũ lẩn trốn.

      3. Làm các giấy tờ để hợp thức cho hành vi đào ngũ.

      Căn cứ quy định trên, bạn có hành vi đưa xe máy để cháu đi trốn cũng như biết hành vi đào ngũ của cháu mình nhưng lại không khai báo với cơ quan, cá nhân có thẩm quyền. Do đó, hành vi của bạn là hành vi chứa chấp quân nhân đào ngũ.

      **Về xử phạt hành chính:

      Theo Điểm b Khoản 1 Điều 8 Nghị định 120/2013/NĐ-CP thì đối với hành vi chứa chấp, bao che quân nhân đào ngũ có thể bị phạt từ 3 triệu đến 5 triệu đồng. Đây là mức xử phạt đối với cá nhân (Khoản 2 Điều 3 Nghị định này).

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn