Gây rối trật tự bị tạm giữ hành chính tối đa bao lâu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/08/2019

Sáng nay, anh trai tôi có tham gia một vụ ẩu đả và bị công an tạm giữ. Công an nói rằng có hành vi gây rối trật tự nên tạm giữ hành chính. Anh chị cho tôi hỏi công an tạm giữ như vậy bao lâu sẽ thả anh trai tôi? Xin tư vấn giúp tôi.

    • Theo quy định Tại Khoản 2 Điều 1 Nghị định 17/2016/NĐ-CP sửa đổi Điều 11 Nghị định 112/2013/NĐ-CP quy định về các trường hợp bị tạm giữ theo thủ tục hành chính như sau:

      Việc tạm giữ người theo thủ tục hành chính chỉ được áp dụng trong các trường hợp sau:

      "1. Khi cần ngăn chặn, đình chỉ ngay các hành vi sau:

      a) Gây rối trật tự công cộng;

      b) Gây thương tích cho người khác."

      Tại Khoản 3 Điều 122 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định:

      "3. Thời hạn tạm giữ người theo thủ tục hành chính không được quá 12 giờ; trong trường hợp cần thiết, thời hạn tạm giữ có thể kéo dài hơn nhưng không được quá 24 giờ, kể từ thời điểm bắt đầu giữ người vi phạm.

      Đối với người vi phạm quy chế biên giới hoặc vi phạm hành chính ở vùng rừng núi xa xôi, hẻo lánh, hải đảo thì thời hạn tạm giữ có thể kéo dài hơn nhưng không được quá 48 giờ, kể từ thời điểm bắt đầu giữ người vi phạm.

      Đối với người bị tạm giữ trên tàu bay, tàu biển thì phải chuyển ngay cho cơ quan có thẩm quyền khi tàu bay đến sân bay, tàu biển cập cảng."

      Như vậy, anh trai bạn có hành vi gây rối trất tự sẽ bị tạm giữ theo thủ tục hành chính. Thời gian tạm giữ người theo thủ tục hành chính không được quá 12 giờ; trong trường hợp cần thiết, thời hạn tạm giữ có thể kéo dài hơn nhưng không được quá 24 giờ, kể từ thời điểm bắt đầu giữ người vi phạm. Theo đó, thời gian tạm giữ tối đa theo thủ tục hành chính không được quá 24 giờ.

      Lưu ý: Đối với người vi phạm quy chế biên giới hoặc vi phạm hành chính ở vùng rừng núi xa xôi, hẻo lánh, hải đảo thì thời hạn tạm giữ có thể kéo dài hơn nhưng không được quá 48 giờ, kể từ thời điểm bắt đầu giữ người vi phạm

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn