Giao xe ôtô cho người không có bằng lái gây tai nạn chết 1 người xử lý như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 05/09/2016

Tôi là 1 người tài xế lai xe, chủ xe có giao xe cho tôi điều khiển va tôi có giao lại cho lơ xe không có bằng lái gây tai nạn lam chết 1 người. Vậy xin cho tôi hỏi tôi phải chịu mức án như thế nào trước pháp luật? Và hiện tại chủ xe cung đòi kiện tôi về tội giao xe cho lơ khong có bằng lái chạy gây tai nan lam chết 1 người? mong luật sư tư vấn giúp tôi để tôi biết được mức án của mình để chuận bị tâm lý.

    • Điều 205 BLHS quy định:

      Điều 205. Tội điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ

      1. Người nào điều động hoặc giao cho người không có giấy phép hoặc bằng lái xe hoặc không đủ các điều kiện khác theo quy định của pháp luật điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một năm đến ba năm.

      2. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

      3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ năm năm đến mười hai năm.

      4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

      Trường hợp chết người là rất nghiêm trọng nên thuộc khỏan 3

      Như vậy, nếu chủ xe chứng minh được rằng họ đã giao xe cho anh và anh giao cho người khác thì mọi tổn thất liên quan đến tai nạn này anh phải chịu trách nhiệm cả về Hình sự lẫn dân sự.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn