Giấy hẹn có giá trị thay thế bằng lái bị tạm giữ

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/09/2016
Tôi bị phạt vì rẽ không xi nhan và bị tạm giữ giấy phép lái xe. Xin hỏi giấy hẹn đến giải quyết tại Phòng cảnh sát giao thông có thay thế được bằng lái trong thời gian này hay không? Tôi bị cảnh sát giao thông lập biên bản, phạt vi phạm vì điều khiển xe máy rẽ phải không xi nhan. Cảnh sát đã tạm giữ giấy phép lái xe, viết biên bản vi phạm hành chính và hẹn tôi đến Phòng Cảnh sát giao thông để giải quyết. Xin hỏi, tôi bị phạt có đúng không? Trong khi chờ giải quyết, tôi có thể tham gia giao thông bình thường không? Giấy hẹn có giá trị thay thế những giấy tờ mà tôi đang bị tạm giữ hay không?
    • Người vi phạm vẫn tham gia giao thông bằng giấy hẹn của cảnh sát, tuy nhiên sẽ bị xử lý nếu quá thời hạn ghi trong đó.

      Điều 15 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định, khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ. Do bạn không bật xi-nhan khi rẽ, cảnh sát giao thông lập biên bản vi phạm hành chính với bạn là đúng.

      Theo quy định tại điểm a, khoản 4 Điều 6 Nghị định 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013, hành vi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy chuyển hướng không có tín hiệu báo hướng rẽ, có thể bị phạt tiền từ 200.000 đến 400.000 đồng.

      Khoản 2, Điều 75 của nghị định này cũng nêu rõ: Cảnh sát giao thông có quyền tạm giữ phương tiện, giấy tờ liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt hoặc xác minh tình tiết làm căn cứ ra quyết định xử phạt. Khi bị tạm giữ giấy tờ, nếu quá thời hạn hẹn ghi trong biên bản vi phạm hành chính, người vi phạm chưa đến để giải quyết mà vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện hoặc đưa phương tiện ra tham gia giao thông, sẽ áp dụng xử phạt như hành vi không có giấy tờ.

      Do vậy, bạn vẫn không mất quyền sử dụng giấy phép lái xe, trong thời gian chờ giải quyết vi phạm. Giấy hẹn có giá trị thay thế những giấy tờ bị tạm giữ, bạn vẫn tham gia giao thông bình thường.

      Tuy nhiên, nếu quá thời hạn hẹn đến giải quyết việc vi phạm ghi trong biên bản vi phạm hành chính, bạn chưa đến giải quyết mà vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện hoặc đưa phương tiện ra tham gia giao thông thì sẽ bị áp dụng xử phạt như hành vi không có giấy tờ.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn