Hành vi ép buộc người khác phải mua hàng hóa hoặc sử dụng dịch vụ do mình cung cấp có bị xử lý không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/09/2016

Tôi là phụ nữ nên thường xuyên phải đi chợ mua đồ, “thuận mua vừa bán” nhưng có lần sau khi xem và thỏa thuận về giá không được nên tôi không đồng ý mua. Tuy nhiên ngay sau đó bà chủ cửa hàng đã có hành vi mắng chửi, xúc phạm và ép tôi phải mua sản phẩm đó vì bà ta nói tôi là người mở hàng. Tôi xin hỏi hành vi của chủ cửa hàng có vi phạm pháp luật không và bị xử lý như thế nào?


    • Mắng chửi, xúc phạm người mua hàng là một hành vi cần phải lên án trong văn hóa ứng xử nơi công cộng cũng như trong quan hệ giao tiếp với khách hàng. Điều này đã được luật hóa trong các quy định của Luật Bảo vệ người tiêu dùng. Tại điểm a khoản 3 Điều 10 Luật Bảo vệ người tiêu dùng quy định:
      “Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ ép buộc người tiêu dùng thông qua việc dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc các biện pháp khác gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, uy tín, nhân phẩm, tài sản của người tiêu dùng” là một trong những hành vi bị nghiêm cấm.
      Người có hành vi vi phạm tùy tính chất, mức độ nghiêm trọng mà có thể bị Chủ tịch UBND cấp huyện ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng (theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 79 Nghị định 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng); hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm nhục người khác theo quy đinh của Bộ luật hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường./.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn