Hơi thở có nồng độ cồn thì nhân viên đường sắt có vào ca được không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 02/07/2022

Hơi thở có nồng độ cồn thì nhân viên đường sắt có vào ca được không? Mức xử phạt đối với nhân viên đường sắt khi hơi thở có nồng độ cồn là bao nhiêu?

Chào Ban biên tập, tôi có thắc mắc cần được giải đáp. Ngày 21/6 tôi có đi chuyến tàu từ Sài Gòn ra Đà Nẵng, tôi ngồi hạng thương gia thì bé con của tôi có hơi hiếu động nên là bé có đi quanh tàu. Bé vô tình va trúng một nhân viên đang đi từ buồng lái tàu ra và bé kể lại tôi là bé có ngửi được mùi bia trên người của nhân viên đó. Cho tôi hỏi là nhân viên đường sắt trong giờ làm có thể có nồng đồ cồn trong người hay sao ạ? Tình trạng này xảy ra thường xuyên thì rất nguy hiểm cho hành khách nhưng cũng may mắn là hôm đấy chuyến tàu của chúng tôi không bị làm sao cả. Xin hãy giải đáp vấn đề này giúp tôi, tôi xin chân thành cảm ơn.

    • Hơi thở có nồng độ cồn thì nhân viên đường sắt có vào ca được không?

      Theo Điều 9 Luật Đường sắt 2017 ' onclick="vbclick('4B159', '367576');" target='_blank'>Điều 9 Luật Đường sắt 2017 có quy định các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đường sắt:

      1. Phá hoại công trình đường sắt, phương tiện giao thông đường sắt.

      2. Lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt, phạm vi bảo vệ công trình đường sắt.

      3. Tự mở lối đi qua đường sắt; xây dựng trái phép cầu vượt, hầm chui, cống hoặc công trình khác trong phạm vi đất dành cho đường sắt; khoan, đào trái phép trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt.

      4. Làm sai lệch công trình, hệ thống báo hiệu trên đường sắt; làm che lấp hoặc làm sai lạc tín hiệu giao thông đường sắt.

      5. Ngăn cản việc chạy tàu, tùy tiện báo hiệu hoặc sử dụng các thiết bị để dừng tàu, trừ trường hợp phát hiện có sự cố gây mất an toàn giao thông đường sắt.

      6. Vượt rào, vượt chắn đường ngang, vượt qua đường ngang khi có tín hiệu cấm; vượt rào ngăn giữa đường sắt với khu vực xung quanh.

      7. Xả chất thải không bảo đảm vệ sinh môi trường lên đường sắt; để vật chướng ngại, đổ chất độc hại, chất phế thải lên đường sắt; để chất dễ cháy, chất dễ nổ trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt và hành lang an toàn giao thông đường sắt.

      8. Chăn thả súc vật, họp chợ trên đường sắt, trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt và hành lang an toàn giao thông đường sắt.

      9. Đi, đứng, nằm, ngồi hoặc hành vi khác trên nóc toa xe, đầu máy, bậc lên xuống toa xe; đu bám, đứng, ngồi hai bên thành toa xe, đầu máy, nơi nối giữa các toa xe, đầu máy; mở cửa lên, xuống tàu, đưa đầu, tay, chân và vật khác ra ngoài thành toa xe khi tàu đang chạy, trừ nhân viên đường sắt, lực lượng chức năng đang thi hành nhiệm vụ.

      10. Đi, đứng, nằm, ngồi hoặc hành vi khác trên đường sắt, trừ nhân viên đường sắt, lực lượng chức năng đang thi hành nhiệm vụ.

      11. Ném đất, đá hoặc vật khác lên tàu hoặc từ trên tàu xuống.

      12. Mang, vận chuyển hàng hóa cấm lưu thông, động vật có dịch bệnh vào ga, lên tàu; mang, vận chuyển trái phép động vật hoang dã, chất phóng xạ, chất dễ cháy, chất dễ nổ và hàng nguy hiểm khác vào ga, lên tàu; mang, vận chuyển thi hài, hài cốt vào ga, lên tàu đường sắt đô thị.

      13. Làm, tiêu thụ vé giả; bán vé trái quy định.

      14. Đưa phương tiện giao thông đường sắt, trang thiết bị không bảo đảm an toàn kỹ thuật vào hoạt động phục vụ giao thông đường sắt; sử dụng toa xe chở hàng để vận chuyển hành khách; tự ý thay đổi kết cấu, hình dáng, tính năng sử dụng của phương tiện giao thông đường sắt; giao hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường sắt.

      15. Nối vào tàu khách các toa xe vận tải động vật, hàng hoá có mùi hôi thối, chất dễ cháy, chất dễ nổ, chất độc hại và hàng nguy hiểm khác.

      16. Điều khiển tàu chạy quá tốc độ quy định.

      17. Nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu trong khi làm nhiệm vụ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn hoặc có chất kích thích khác mà pháp luật cấm sử dụng.

      Như vậy, theo quy định trên nhân viên đường sắt hơi thở có nồng độ cồn thì không được vào ca. Trong trường hợp này bạn ngửi được mùi bia trong hơi thở của nhân viên soát vé vậy người này đang trong ca thì sẽ là hành vi vi phạm pháp luật.

      Mức xử phạt đối với nhân viên đường sắt khi hơi thở có nồng độ cồn là bao nhiêu?

      Tại Điều 66 Nghị định 100/2019/NĐ-CP' onclick="vbclick('68181', '367576');" target='_blank'>Điều 66 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa bởi Điểm a Khoản 24 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP' onclick="vbclick('74B17', '367576');" target='_blank'>Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định xử phạt đối với lái tàu, phụ lái tàu, người trực tiếp điều khiển phương tiện giao thông đường sắt phục vụ dây chuyền công nghệ của doanh nghiệp:

      ...

      5. Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với lái tàu, người trực tiếp điều khiển phương tiện giao thông đường sắt phục vụ dây chuyền công nghệ của doanh nghiệp thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

      ...

      b) Khi làm nhiệm vụ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở.

      6. Phạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng đối với hành vi khi làm nhiệm vụ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở.

      7. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

      a) Khi làm nhiệm vụ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở;

      ...

      8. Ngoài việc bị phạt tiền, cá nhân thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

      ...

      b) Thực hiện hành vi quy định tại khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái tàu từ 03 tháng đến 05 tháng;

      c) Thực hiện hành vi quy định tại khoản 6 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái tàu từ 10 tháng đến 12 tháng;

      d) Thực hiện hành vi quy định tại khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái tàu từ 22 tháng đến 24 tháng.

      Do đó, mức xử phạt đối với nhân viên đường sắt khi hơi thở có nồng độ cồn phụ thuộc vào từng trường hợp theo quy định của pháp luật và mỗi trường hợp sẽ có hình phạt bổ sung khác nhau theo quy định như trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn