Hủy bỏ, ban hành quyết định mới trong xử phạt vi phạm hành chính được thực hiện như thế nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 11/03/2022

Chào anh chị, cho em hỏi trong xử phạt vi phạm hành chính, việc hủy bỏ, ban hành quyết định mới được thực hiện như thế nào? Và việc đính chính, sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ một phần quyết định trong xử phạt vi phạm hành chính quy định thế nào?

    • Hủy bỏ, ban hành quyết định mới trong xử phạt vi phạm hành chính

      Tại Điều 13 Nghị định 118/2021/NĐ-CP' onclick="vbclick('74B11', '360853');" target='_blank'>Điều 13 Nghị định 118/2021/NĐ-CP có quy định về việc hủy bỏ, ban hành quyết định mới trong xử phạt vi phạm hành chính:

      Điều 13. Hủy bỏ, ban hành quyết định mới trong xử phạt vi phạm hành chính

      1. Người đã ban hành quyết định tự mình hoặc theo yêu cầu của những người quy định tại khoản 3 Điều 18 Luật Xử lý vi phạm hành chínhphải ban hành quyết định hủy bỏ toàn bộ nội dung quyết định nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      a) Không đúng đối tượng vi phạm;

      b) Vi phạm quy định về thẩm quyền ban hành quyết định;

      c) Vi phạm quy định về thủ tục ban hành quyết định;

      d) Trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 12 Luật Xử lý vi phạm hành chính;

      đ) Trường hợp quy định tại khoản 6 Điều 12 Luật Xử lý vi phạm hành chính;

      e) Trường hợp quy định tại khoản 10 Điều 12 Luật Xử lý vi phạm hành chính;

      g) Trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 62 Luật Xử lý vi phạm hành chính;

      h) Trường hợp không ra quyết định xử phạt quy định tại khoản 1 Điều 65 Luật Xử lý vi phạm hành chính.

      2. Những người quy định tại khoản 3 Điều 18 Luật Xử lý vi phạm hành chínhtheo thẩm quyền ra quyết định hủy bỏ toàn bộ quyết định có sai sót, nếu người đã ban hành quyết định không hủy bỏ quyết định theo quy định tại khoản 1 Điều này.

      3. Trong các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c, đ và e khoản 1 Điều này, nếu có căn cứ để ban hành quyết định mới, thì người đã ban hành quyết định phải ban hành quyết định mới hoặc chuyển người có thẩm quyền ban hành quyết định mới.

      Trong trường hợp quy định tại điểm h khoản 1 Điều này, nếu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính thuộc loại cấm tàng trữ, cấm lưu hành hoặc pháp luật có quy định áp dụng hình thức xử phạt tịch thu, biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm hành chính, thì người có thẩm quyền đã ban hành quyết định phải ban hành quyết định mới hoặc chuyển người có thẩm quyền ban hành quyết định mới để tịch thu, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả.

      Đính chính, sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ một phần quyết định trong xử phạt vi phạm hành chính

      Tại Điều 14 Nghị định 118/2021/NĐ-CP có quy định về việc đính chính, sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ một phần quyết định trong xử phạt vi phạm hành chính.

      Điều 14. Đính chính, sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ một phần quyết định trong xử phạt vi phạm hành chính

      1.Người đã ban hành quyết định tự mình hoặc theo yêu cầu của những người quy định tại khoản 3 Điều 18 Luật Xử lý vi phạm hành chínhcó trách nhiệm đính chính quyết định khi có sai sót về kỹ thuật soạn thảo.

      2. Người đã ban hành quyết định tự mình hoặc theo yêu cầu của những người quy định tại khoản 3 Điều 18 Luật Xử lý vi phạm hành chínhcó trách nhiệm sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ một phần quyết định nếu quyết định có sai sót, vi phạm mà không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 13 Nghị định này và khoản 1 Điều này.

      3. Quyết định đính chính, sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ một phần quyết định được lưu trong hồ sơ xử phạt.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn