Kết hôn với người chưa đủ tuổi xử phạt như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/11/2019

Xin hỏi với trường hợp kết hôn 1 bên đủ tuổi và 1 bên chưa đủ tuổi thì phạt tiền 2 bên như thế nào? Mong nhận được phản hồi.

    • Theo Điều 47 Nghị định 110/2013/NĐ-CP quy định việc xử phạt hành vi tảo hôn như sau:

      - Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi tổ chức lấy vợ, lấy chồng cho người chưa đủ tuổi kết hôn.

      - Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi cố ý duy trì quan hệ vợ chồng trái pháp luật với người chưa đủ tuổi kết hôn mặc dù đã có quyết định của Tòa án nhân dân buộc chấm dứt quan hệ đó.

      Như vậy, việc xử phạt hành chính chỉ đặt ra đối với hành vi tổ chức lấy vợ, lấy chồng cho người chưa đủ tuổi kết hôn; và hành vi cố ý duy trì quan hệ vợ chồng trái pháp luật với người chưa đủ tuổi kết hôn mặc dù đã có quyết định của Tòa án nhân dân buộc chấm dứt quan hệ đó.

      Vậy nên, nếu chưa có quyết định của Tòa án hủy việc kết hôn trái pháp luật mà 2 bạn vẫn chung sống như vợ chồng sẽ không bị xử phạt hành chính đối với hành vi kết hôn không đủ tuổi.

      Lưu ý: Nếu người đó dưới 16 tuổi sẽ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với "Tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi" theo Điều 145 Bộ luật hình sự 2015.

      Ban biên tập phản hồi đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn