Khai gian có GPLX có bị tăng tiền phạt vi phạm giao thông không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 18/10/2021

Cho em hỏi, em lỡ khai gian với cảnh sát giao thông là có giấy phép lái xe, trong khi em không có. Vậy em có bị phạt nặng hơn không ạ? Em điều khiển xe máy ạ.

    • Khai gian có GPLX có bị tăng tiền phạt vi phạm giao thông không?
      (ảnh minh họa)
    • 1. Trường hợp quên không mang Giấy phép lái xe: Bị phạt tiền từ 100 ngàn đồng đến 200 ngàn đồng (Điểm c Khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

      (Trừ trường hợp có giấy phép lái xe quốc tế nhưng không mang theo Giấy phép lái xe quốc gia).

      2. Trường hợp không có Giấy phép lái xe:

      - Bị phạt tiền từ 800 ngàn đồng đến 1,2 triệu đồng với người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi dưới 175 cm3 (Điểm a Khoản 5 Điều 21).

      - Bị phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 4 triệu đồng với người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên (Điểm b Khoản 7 Điều 21).

      Như vậy, mức phạt tiền đối với hai hành vi trên là khác nhau. Trường hợp bạn cố ý khai gian mình có GPLX thì là một trong những hành vi tăng nặng (Điểm k Khoản 1 Điều 10 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012).

      Cho nên, ngoài việc bạn bị xử phạt theo trường hợp không có GPLX thì mức tiền phạt của bạn có thể tăng lên nhưng không vượt quá mức tiền phạt tối đa của khung tiền phạt (Khoản 4 Điều 23 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012).

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn