Không bật xi nhan khi rẽ trái, rẽ phải thì có bị phạt không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/03/2019

Tôi đang có thắc mắc và muốn nhờ Ban biên tập giải đáp. Cụ thể, cho tôi hỏi: Không bật xi nhan khi rẽ trái, rẽ phải thì có bị phạt không? Mong sớm nhận được sự phản hồi. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Thế Tài - Bình Thuận

    • Không bật xi nhan khi rẽ trái, rẽ phải thì có bị phạt không?
      (ảnh minh họa)
    • Tại Khoản 1 Điều 15 Luật Giao thông đường bộ 2008 có quy định như sau:

      Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.

      => Như vậy, theo quy định này thì người điều khiển xe khi rẽ trái, rẽ phải phải có tín hiệu báo hiệu cho người điều khiển phương tiện giao thông khác biết. Nếu ai không thực hiện việc báo hiệu thì sẽ bị phạt bạn nhé.

      Theo đó, tại Điểm c Khoản 3 Điều 5 và Điểm a Khoản 4 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có quy định về việc xử phạt đối với hành vi này như sau:

      * Đối với xe ô tô:

      Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức);

      Bên cạnh việc phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng bạn nhé.

      * Đối với xe máy:

      Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với hành vi chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức);

      Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe máy thực hiện hành vi này mà gây tai nạn giao thông thì còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng bạn nhé.

      Trên đây là nội dung giải đáp về việc xử phạt đối với hành vi điều khiển xe tham gia giao thông chuyển hướng mà không báo hiệu.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn