Không đóng quỹ phòng chống thiên tai bị phạt bao nhiêu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/03/2019

Thưa Luật sư, bên công ty em có nhận Công văn của Huyện Bến Cát, Bình Dương.

Yêu cầu các doanh nghiệp trên địa bàn phải đóng tiền quỹ phòng chống thiên tai năm 2018, công nhân viên đóng 130.000, còn chủ doanh nghiệp bên em phải đóng là 16.000.000 dựa trên qui mô công ty. 

1. Vậy việc thu tiền này nếu không đóng có sao không ạ?

2. CNV không đóng vậy doanh nghiệp có bị xử lý không?

    • CCPL: Nghị định 104/2017/NĐ-CP, Nghị định 94/2014/NĐ-CP

      Điều 5 Nghị định 94/2014/NĐ-CP quy định về đối tượng và mức đóng góp quỹ phòng chống thiên tai như sau:

      - Các tổ chức kinh tế hạch toán độc lập: Mức đóng góp bắt buộc một năm là hai phần vạn trên tổng giá trị tài sản hiện có tại Việt Nam theo báo cáo tài chính hàng năm nhưng tối thiểu 500 nghìn đồng, tối đa 100 triệu đồng và được hạch toán vào chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh.

      - Người lao động trong các doanh nghiệp đóng 1 ngày lương/người/năm theo mức lương tối thiểu vùng.

      Khoản 3 Điều 11 Nghị định 94/2014/NĐ-CP quy định:

      Phạt tiền gấp 2,0 lần mức phải đóng góp theo từng đợt nhưng tối thiểu là 50.000 đồng, tối đa không quá 50.000.000 đồng đối với hành vi không đóng quỹ phòng, chống thiên tai hàng năm, cụ thể:

      a) Đối với cá nhân đến hết ngày 31 tháng 12 hàng năm chưa đóng đủ quỹ phòng, chống thiên tai;

      b) Đối với tổ chức kinh tế hạch toán độc lập đến hết ngày 30 tháng 10 hàng năm chưa đóng lần thứ nhất và đến hết ngày 31 tháng 12 chưa đóng số tiền còn lại phải đóng góp quỹ phòng, chống thiên tai.

      4. Biện pháp khắc phục hậu quả:

      Buộc đóng góp quỹ phòng chống thiên tai theo mức quy định đối với hành vi vi phạm tại khoản 1, 2, 3 Điều này.

      Như vậy, Doanh nghiệp có trách nhiệm đóng góp vào Quỹ phòng, chống thiên tai căn cứ vào Điều 5 Nghị định 94/2014/NĐ-CP, người lao động trong các doanh nghiệp đóng 1 ngày lương/người/năm theo mức lương tối thiểu vùng và số tiền này sẽ được doanh nghiệp trừ khi chi trả thu nhập tháng. Nếu không đóng quỹ phòng chồng thiên tai thì ngoài việc bị truy thu thì người lao động, doanh nghiệp cũng bị phạt ở mức gấp đôi số tiền phải đóng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn