Không lấy bằng lái xe bị giữ do vi phạm mà đi thi lại bằng được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/05/2019

Chào anh chị! Em có một vấn đề rất mong nhận được sự tư vấn của anh chị như sau: Cách đây hơn 01 năm, em bị bắt do vi phạm giao thông và bị giữ bằng lái. Sau đó, em làm mất giấy xử phạt nên không đi lấy lại bằng được. Vậy cho em hỏi giờ em thi lại bằng lái mới được không? Mong anh chị hồi đáp. Em chân thành cảm ơn ạ!

    • Theo Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 thì khi lập biên bản hay ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, người có thẩm quyền đều sẽ lưu giữ hồ sơ, biên bản và quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại nơi lưu trữ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Do đó, việc bị mất giấy xử phạt của bạn dù là biên bản hay quyết định xử phạt đều không làm mất đi quyền sở hữu giấy phép lái xe của bạn, bạn vẫn có thể mang theo giấy tờ tùy thân tới nơi lập biên bản hoặc ra quyết định xử phạt để thực hiện nghĩa vụ tài chính của mình. Tuy nhiên vì bạn nộp tiền phạt muộn bạn sẽ phải chịu thêm khoản phạt được quy định tại Khoản 1 Điều 78 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 như sau:

      Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt, cá nhân, tổ chức bị xử phạt phải nộp tiền phạt tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước được ghi trong quyết định xử phạt, trừ trường hợp đã nộp tiền phạt quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều này. Nếu quá thời hạn nêu trên, thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt và cứ mỗi ngày chậm nộp phạt thì cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

      Theo Điểm g Khoản 3 Điều 37 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì:

      3. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

      g) Cá nhân khai báo không đúng sự thật hoặc sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả để được học, kiểm tra, sát hạch cấp mới, cấp lại Giấy phép lái xe, chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ.

      Như vậy, việc bạn có Giấy phép lái xe và đang bị giữ tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền mà bạn lại đăng ký thi lại giấy phép lái xe là đang vi phạm quy định và có thể bị xử phạt theo quy định trên.

      Do đó, trong trường hợp này của bạn, bạn nên tới làm việc với nơi ra quyết định xử phạt đối với bạn để được tiến hành các thủ tục nhận lại Giấy phép lái xe theo đúng quy định của pháp luật thay vì đăng ký thi lại để được cấp Giấy phép lái xe mới.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về thắc mắc của bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn