Không mang theo giấy tờ xe máy có bị phạt không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/09/2016
Em thường xuyên đi làm lên nhiều lúc hay quên ví ở nhà kèm theo các giấy tờ xe máy. Như vậy có bị coi là vi phạm luật giao thông không? Và bị phạt như thế nào ạ? Khi quên giấy tờ người dân có được gọi người nhà mang giấy tờ lên hay k? Có thời gian quy định không ạ? Em xin cảm ơn.
    • Công ty Luật Cương Lĩnh xin trả lời câu hỏi như sau:

      Liên quan tới điều kiện của người lái xe tham gia giao thông, Khoản 2, Điều 58, Luật Giao thông đường bộ quy định người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau:

      a) Đăng ký xe;

      b) Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới

      c) Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới

      d) Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

      Tại thời điểm kiểm soát, người điều khiển phương tiện không xuất trình được Giấy đăng ký xe; GPLX mà người đó trình bày là có nhưng không mang theo thì lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi không có giấy tờ và tạm giữ phương tiện theo quy định.

      Trong thời hạn hẹn giải quyết, trường hợp chưa ra quyết định xử phạt, người vi phạm xuất trình được các giấy tờ trên thì cán bộ xử lý phải tạm giữ giấy tờ đó, báo cáo người có thẩm quyền trả lại phương tiện bị tạm giữ cho người vi phạm; ra quyết định xử phạt về hành vi không mang theo giấy tờ.

      Trong thời hạn hẹn giải quyết, trường hợp đã ra quyết định xử phạt, người vi phạm xuất trình được các giấy tờ theo quy định thì cán bộ xử lý phải tạm giữ giấy tờ đó, báo cáo với người có thẩm quyền để hủy quyết định xử phạt về hành vi không có giấy tờ theo quy định, trả lại phương tiện bị tạm giữ cho người vi phạm; ra quyết định xử phạt về hành vi không mang theo giấy tờ.

      Hết thời hạn hẹn giải quyết, người vi phạm mới xuất trình được giấy tờ theo quy định, thì phải chấp hành quyết định xử phạt về hành vi vi phạm ghi trong biên bản vi phạm hành chính.

      Căn cứ khoản 1, Điều 21 Nghị định 171/2013 của Chính phủ quy định: Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 120.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

      a) Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực;

      b) Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không mang theo Giấy đăng ký xe;

      c) Người điều khiển xe mô tô không mang theo Giấy phép lái xe.

      Chúng tôi xin chân thành cám ơn quý độc giả đã gửi câu hỏi về cho chuyên mục!

      Nguồn: Công ty Luật Cương Lĩnh/Nguoiduatin

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn