Lấn chiếm đất đai từ 2010 bây giờ mới phát hiện xử lý được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/08/2019

Hộ gia đình lấn chiếm đất từ khoảng 2010, 2011 nhưng bây giờ qua đo đạc kiểm kê chúng tôi mới phát hiện ra hành vi này liệu còn xử lý được nữa không? Đã hết thời hiệu hay chưa vì cũng lâu rồi.

    • Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 36 Nghị định 102/2014/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai thì:

      Đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai xảy ra trước thời điểm Nghị định này có hiệu lực mà sau đó mới bị phát hiện hoặc đang xem xét, giải quyết thì áp dụng Nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai có hiệu lực tại thời điểm thực hiện hành vi vi phạm để xử lý. Trường hợp các quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong Nghị định này có lợi cho đối tượng vi phạm hành chính thì áp dụng các quy định của Nghị định này để xử lý.

      Như vậy, trường hợp của anh, hành vi vi phạm xảy ra từ những năm 2010, 2011, tuy nhiên bây giờ mới phát hiện thì theo quy định trên, hành vi này vẫn bị xử lý.

      Về văn bản áp dụng để xử lý, nguyên tắc là sẽ áp dụng văn bản xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai tại thời điểm xảy ra hành vi vi phạm, cụ thể là Nghị định 105/2009/NĐ-CP. Tuy nhiên, cần so sánh với quy định hiện hành, văn bản nào quy định chế tài có lợi hơn cho người thực hiện hành vi vi phạm thì áp dụng văn bản đó.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn