Lao động thời vụ có được nghỉ phép năm?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 03/05/2019

Em là kế toán của công ty, em có vấn đề muốn hỏi. Trong công ty có một nhân viên phải nghỉ thai sản 6 tháng do sinh con. Nên công ty có ký hợp đồng thời vụ 6 tháng với 1 lao động để làm thay vị trị làm việc của chị nghỉ thai sản trong thời gian này. Vậy trong thời gian làm thời vụ thì công ty có buộc phải giải quyết chế độ phép năm cho nhân viên này hay không ạ? Nếu có thì là bao nhiêu ngày nếu hợp đồng này là hợp đồng 6 tháng ạ?

    • Theo quy định tại Bộ luật lao động 2012 thì hợp đồng lao động là sự thoả thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động.

      Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:

      - Hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

      - Hợp đồng lao động xác định thời hạn;

      - Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì có thể xác định hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng (hay còn gọi là hợp đồng thời vụ) là một trong các loại hợp đồng lao động.

      Người sử dụng lao động và người lao động không được giao kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng để làm những công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên.

      Tuy nhiên, theo quy định tại Khoản 3 Điều 22 Bộ luật lao động 2012 thì người sử dụng lao động và người lao động có thể ký hợp đồng thời vụ để làm công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên trong các trường hợp sau đây:

      - Tạm thời thay thế người đi làm nghĩa vụ quân sự;

      - Tạm thời thay thế người nghỉ chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn lao động;

      - Tạm thời thay thế người tạm thời nghỉ việc.

      Do đó: Đối với trường hợp công ty có một nhân viên phải nghỉ thai sản 06 tháng do sinh con, nên công ty có ký hợp đồng thời vụ 06 tháng với 01 lao động để làm thay vị trị làm việc của chị nghỉ thai sản trong thời gian này là phù hợp với quy định của pháp luật.

      Theo quy định tại Bộ luật lao động 2012 kể trên thì hợp đồng thời vụ là một hợp đồng lao động, nên người làm theo hợp đồng thời vụ vẫn được đảm bảo các quyền lợi như những lao động khác, trong đó có chế độ nghỉ phép năm.

      Mà theo quy định tại Điều 7 Nghị định 45/2013/NĐ-CP thì số ngày nghỉ hằng năm của người lao động được tính như sau: lấy số ngày nghỉ hằng năm cộng với số ngày được nghỉ tăng thêm theo thâm niên (nếu có), chia cho 12 tháng, nhân với số tháng làm việc thực tế trong năm để tính thành số ngày được nghỉ hằng năm; kết quả phép tính lấy tròn số hàng đơn vị, nếu phần thập phân lớn hơn hoặc bằng 0,5 thì làm tròn lên 01 đơn vị.

      Do đó: Đối với trường hợp công ty ký hợp đồng thời vụ với người lao động có thời hạn 6 tháng, thì nhân viên đó có số ngày nghỉ phép năm là 6 ngày theo hợp đồng lao động đã ký kết.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn