Luật xử lí tai nạn giao thông

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/09/2016

Vào khoảng 19h30 ngày 26-7-2015 chị gái tôi cùng với một số người dân đi viếng nghĩa trang liệt sỹ huyện và txã tổ chức hắp lến tri ân các anh hùng liệt sỹ. Thời điểm đó có các cơ quan chức năng như công an huyện công an xã làm công tác an ninh và điều hành giao thông. Lúc đó có 1 người đàn ông điều khiển xe máy đi tới đó vì mải nghe điện thoại hay vô tình ngoái lại khi có tiếng gọi của ai đó và đã xô vào chị tôi và 2 người nữa. lúc đó chị tôi và những người kia hoàn toàn đi đúng phần đường. Hiện tại chị tôi bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu tại bv đa khoa tỉnh, theo bác sỹ cho biết chị tôi bị thương nhiều chỗ trên cơ thể mặt bị khâu trên 40 mũi dụng 1 răng. Và tiếp tục theo dõi não và đợi kết quả chụp xương sườn, tình trạng sức khỏe yếu dự kiến xẽ phải điều trị 1 tháng. Hoàn cảnh của chị tôi là hộ cận nghèo lên không được bảo hiểm. Sống 1 mình không chồng có 1 con gái lấy chồng xa hoàn cảnh rất khó khăn. Bên công an nói cho 2 bên giải quyết tình cảm, tôi muốn hỏi luật sư 2 vấn đề: _Thứ nhất: gđ tôi yêu cầu bên kia ứng trước số tiền 10.000.000  để chị tôi tiếp tục điều trị vì viện phí đã đóng hết số tiền đó.và gđ bên kia có trách nhiệm thăm nuôi và bồi thường thiệt hại cũng như sức thỏe của chị tôi. + Vậy yêu cầu của tôi có quá đáng hay không? Có vi phạm pháp luật? _Thứ hai: người gây ra tai nạn lại là 1 đồng chí công an miệng hơi rượu , không đội mũ bảo hiểm, không giảm tốc độ chỗ đông người. thì cơ quan chức năng xẽ giải quyết sử lí như thế nào khi người làm luật vẫn phạm luật. + Nếu bên gây ra tai nạn không chấp nhận yêu cầu như trên chúng tôi phải làm gì?

    • ​1. Theo quy định pháp luật thì ô tô, xe máy là nguồn nguy hiểm cao độ, người sử dụng nó gây thiệt hại cho người khác kể cả trong trường hợp không có lỗi thì vẫn phải bồi thường. Vì vậy, gia đình bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu người gây tai nạn đó phải bồi thường thiệt hại cho gia đình bạn. Bạn cũng lưu ý là gia đình bạn chỉ được yêu cầu, còn việc bồi thường hay không thì do họ tự nguyện, nếu họ không tự nguyện thì gia đình bạn có thể khởi kiện tới tòa án để yêu cầu tòa án giải quyết, tuyệt đối không được đe dọa, uy hiếp họ để lấy tiền.

      2. Theo thông tin bạn nêu thì người gây tai nạn cho chị bạn đã vi phạm luật giao thông gây ra tai nạn cho chị bạn, bởi vậy ngoài việc bồi thường thiệt hại theo quy định tại Điều 623 Bộ luật dân sự và hướng dẫn tại Nghị quyết số 03/2006/NQ-HĐTP thì người đó còn phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 202 Bộ luật hình sự về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ nếu thương tích của chị bạn từ 31% trở lên.

      3. Với tư cách là một cán bộ, chiến sĩ công an vi phạm luật giao thông thì người này sẽ bị kỷ luật theo quy định và phải chịu trách nhiệm pháp lý như đã nêu ở trên. Gia đình bạn có thể làm đơn trình báo sự việc với công an huyện để được xem xét giải quyết theo quy định pháp luật.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn