Lùi xe trên đường cao tốc thì đóng phạt như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 18/04/2019

Cho em hỏi: Lùi xe trên cao tốc bị xử lý thế nào vì nơi thông báo về lỗi ở xa quá nếu không đến được thì nộp phạt ở đâu? Mong sớm nhận được phản hồi!!!

    • Điều 16 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định về nguyên tắc khi lùi xe như sau:

      1. Khi lùi xe, người điều khiển phải quan sát phía sau, có tín hiệu cần thiết và chỉ khi nào thấy không nguy hiểm mới được lùi.

      2. Không được lùi xe ở khu vực cấm dừng, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi đường bộ giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi tầm nhìn bị che khuất, trong hầm đường bộ, đường cao tốc.

      Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định:

      Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng, đối với người điều khiển xe ô tô không tuân thủ các quy định khi vào hoặc ra đường cao tốc; điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc; chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc; quay đầu xe, lùi xe trên đường cao tốc; không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc;

      Cùng với việc phạt tiền, người điều khiển xe chạy lùi trên đường cao tốc còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

      Tại Điều 7 Nghị định này cũng có quy định Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng khi lùi xe trên đường cao tốc.

      Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung: bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (khi điều khiển máy kéo), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 01 tháng đến 03 tháng.

      Nộp phạt giao thông:

      Theo quy định tại Khoản 1 Điều 10 của Nghị định 81/2013/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 97/2017/NĐ-CP, thì bạn có thể lựa chọn một trong các hình thức sau để nộp phạt:

      - Nộp trực tiếp tại Kho bạc nhà nước được ghi trong quyết định xử phạt;

      - Nộp trực tiếp tại ngân hàng thương mại nơi Kho bạc nhà nước ủy nhiệm thu tiền phạt được ghi trong quyết định xử phạt

      - Nộp trực tiếp hoặc chuyển khoản vào tài khoản của Kho bạc nhà nước được ghi trong quyết định xử phạt;

      - Nộp phạt trực tiếp cho người có thẩm quyền xử phạt theo quy định;

      - Nộp tiền phạt vào Kho bạc nhà nước thông qua dịch vụ bưu chính công ích.

      Như vậy, khi vi phạm giao thông với lỗi lùi xe trên đường cao tốc thì bạn sẽ bị phạt từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng nếu điều khiển ô tô; từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với xe máy kéo, xe máy chuyên dùng. Bạn có thể nộp phạt thông qua các hình thức như: nộp trực tiếp tại Kho bạc, nộp qua ngân hàng nơi Kho bạc ủy nhiệm thu, chuyển khoản vào tài khoản của Kho bạc, nộp phạt vào bưu điện thông qua dịch vụ bưu điện.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn