Mượn xe để đi có bị phạt lỗi xe không chính chủ?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/01/2020

Em muốn hỏi vấn đề sau đây ạ: Trường hợp em mượn xe máy của bạn đi làm thì em có bị bắt vi phạm lỗi xe không chính chủ khi lưu thông trên đường hay không ạ? Trước đây em có nghe nhiều về việc xử phạt vi phạm xe không chính chủ gì đó nhưng nay thì không thấy nhắc nữa ạ?

 

    • Theo quy định tại Thông tư 15/2014 TT-BCA thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe.

      Mặt khác căn cứ tại Điểm a Khoản 4 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định:

      ...

      4. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với cá nhân, từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

      a) Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô;

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì trường hợp chủ phương tiện là cá nhân không làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định khi mua xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô thì bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

      Trường hợp chủ phương tiện là tổ chức không làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định khi mua xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô thì bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng.

      Theo như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi thì bạn mượn xe máy của bạn đi làm chứ không phải nhận chuyển quyền sở hữu xe thông qua các hình thức mua, được điều chuyển, cho, tặng xe. Nên bạn không thuộc trường hợp bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điểm a Khoản 4 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

      Do đó: Trường hợp bạn mượn xe máy của bạn đi làm thì sẽ không bị xử phạt hành chính do lỗi xe không chính chủ khi lưu thông trên đường.

      Ban biên tập phản hồi đến bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn