Mượn xe người khác rồi đi cầm cố, bị xử lý thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/05/2019

Xin chào luật sư. Tôi có vấn đề vướng mắc mong luật sư giải đáp. Đầu năm, tôi có cho bạn mượn chiếc xe ô tô hiệu Ford với thời hạn 01 tháng, có hợp đồng viết tay. Nhưng đến nay đã 06 tháng nhưng người bạn này không qua trả xe cho tôi. Vậy tôi có thể khởi kiện người bạn này được không ạ? Tôi xin cảm ơn.

    • Theo quy định tại Điều 496 Bộ Luật dân sự 2015 quy định về nghĩa vụ của bên mượn tài sản, theo đó:

      “1. Giữ gìn, bảo quản tài sản mượn, không được tự ý thay đổi tình trạng của tài sản; nếu tài sản bị hư hỏng thông thường thì phải sửa chữa.

      2. Không được cho người khác mượn lại, nếu không có sự đồng ý của bên cho mượn.

      3. Trả lại tài sản mượn đúng thời hạn; nếu không có thỏa thuận về thời hạn trả lại tài sản thì bên mượn phải trả lại tài sản ngay sau khi mục đích mượn đã đạt được.

      4. Bồi thường thiệt hại, nếu làm mất, hư hỏng tài sản mượn.

      5. Bên mượn tài sản phải chịu rủi ro đối với tài sản mượn trong thời gian chậm trả."

      Trường hợp bên mượn vi phạm nghĩa vụ trả lại tài sản theo đúng thỏa thuận thì bạn có thể khởi kiện ra Tòa án nhân dân quận (huyện) nơi người mượn tài sản cư trú để yêu cầu giải quyết buộc họ phải trả lại tài sản cho bạn.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về thắc mắc của anh/chị. Để tìm hiểu rõ hơn về những quy định này, anh/chị có thể tham khảo tại Bộ Luật dân sự 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn