Nam, nữ đã có gia đình mà chung sống như vợ chồng với nhau bị xử lý thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/05/2020

Anh Tài có câu hỏi: Tôi đã có vợ và hai con nhưng cuộc sống không hạnh phúc. Nay tôi có qua lại, chung sống như vợ chồng với một người phụ nữ khác cũng đã có gia đình. Hai chúng tôi yêu thương nhau thật lòng, nhưng cũng không muốn ly hôn với người cũ. Không biết hành vi này có vi phạm pháp luật không? Nếu có thì bị xử lý thế nào? 

    • Điểm c Khoản 2 Điều 5 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về các hành vi bị cấm, trong đó có hành vi:

      Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ.

      Như vậy, việc bạn đã có gia đình mà vẫn chung sống như vợ chồng với người khác (cũng đã có gia đình) là hành vi bị cấm, vi phạm quy định về chế độ hôn nhân gia đình.

      Hành vi này sẽ bị xử lý như sau:

      - Xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 48 Nghị định 110/2013/NĐ-CP.

      “1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

      b) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác"

      Như vậy, nam nữ đã có gia đình mà chung sống như vợ chồng với nhau bị phạt tiền từ 1.000.000 đống đến 3.000.000 đồng.

      - Truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 182 Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội vi phạm chế độ một vợ một chồng.

      “1. Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

      a) Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn;

      b) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

      a) Làm cho vợ, chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát;

      b) Đã có quyết định của Tòa án hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó”

      Như vậy, nếu việc nam, nữ đã có gia đình mà chung sống như vợ chồng với nhau dẫn đến một trong hai bên ly hôn hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.

      Trường hợp làm cho vợ, chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát; đã có quyết định của Tòa án buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn