Ném đá xe khách xử phạt như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/02/2017

Dư luận cho rằng hành vi ném đá xe khách là một tội ác, tội cố ý, có thể gây chết người hàng loạt. Nếu chỉ xử lý hành chính không đủ tính răn đe đối với các đối tượng phạm pháp. Trong trường hợp, đối tượng ném đá khiến tài xế gây tai nạn chết người hoặc chết nhiều người, các đối tượng ném đá bị xử phạt ra sao?

    • Tại điểm a khoản 7 Điều 11 Nghị định 171/ 2013/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính vi phạm giao thông đường bộ và đường sắt với mức phạt từ 5 triệu đến 7 triệu đồng cho hành vi này.

      Tại Điều 203 Bộ Luật Hình sự sửa đổi bổ sung năm 2009 và được hướng dẫn bởi Điều 4 Thông tư liên tịch 09/2013/TTLT-BCA-BQP-BTP-VKSNDTC-TANDTC về hành vi ném đá xe khách nói riêng và các phương tiện lưu thông đường bộ, đường sắt nói chung.

      Với hành vi ném đá xe khách mà dẫn tới chết người hoặc chết nhiều người thì sẽ bị xử lý sau khi xem xét nhiều khía cạnh như lỗi, động cơ phạm tội, tính nguy hiểm cho xã hội, hậu quả thực tiễn… để truy cứu trách nhiệm hình sự theo: tội danh cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác dẫn đến chết người theo Điều 104 Bộ Luật Hình sự; tội vô ý làm chết người theo Điều 97 Bộ Luật Hình sự; thậm chí là Tội giết người theo quy định tại Điều 93 Bộ luật này.

      Tuy nhiên, theo Luật sư Vũ Thị Thanh, nhìn một cách khách quan, các mức chế tài theo quy định hiện này về xử phạt hành chính hay xử lý hình sự những trường hợp vi phạm nghiêm trọng đều chưa đủ tính răn đe.

      Mặc dù có quy định như vậy nhưng trên thực tế chủ yếu là xử phạt hành chính mà rất ít các trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự trừ trường hợp có hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.

      Luật sư Vũ Thị Thanh cho rằng để việc áp dụng điều luật trên cũng như xử lý hành vi ném đá xe khách đúng người đúng tội là câu chuyện đáng bàn. Thứ nhất, làm thế nào để việc kiểm tra phát hiện kịp thời, xử lý đến nơi đến chốn của cơ quan có thẩm quyền; Thứ hai, là trên thực tế, hầu hết người bị bắt quả tang chỉ thừa nhận lần đó, không thừa nhận những lần ném đá xe khách trước, còn vật chứng lại không có; Thứ ba là hành vi ném đá xe khách trên thực tế cũng là loại hành vi khó xác định được thiệt hại bởi trong một số trường hợp hư hại không đáng kể.

      Trong khi đó, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là phương tiện xe cơ giới gia tăng đáng kể. Thực tế có rất nhiều vấn đề bất cập gây bức xúc, hoang mang cho người dân trên các tuyến đường, đặc biệt là đường cao tốc, quốc lộ…, không chỉ có nạn ném đá xe khách, mà còn nạn rải đinh trên đường… Việc ném đá vào xe khách cũng gây hậu quả không kém so với nạn rải đinh khi tài xế đang lái xe bị ném đá, làm vỡ kính xe, tổn thương người lái dẫn đến mất thăng bằng và gây tai nạn thậm chí gây thương vong cho nhiều người.

      Chính vì vậy, với những hành vi như trên cần phải được xử lý nghiêm, đủ sức răn đe bên cạnh đó tuyên truyền để người dân hiểu, lên án, ngăn chặn kịp thời./.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn