Người dân có quyền kiểm tra kế hoạch của cảnh sát giao thông không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 04/11/2019

Chào ban biên tập, vừa qua lúc tham gia lưu thông bình thường không hề vi phạm trên đoạn đường quốc lộ 20 hướng đi Bảo Lộc, tôi có bị một tốp cảnh sát giao thông bắt vào kiểm tra hành chính, tôi yêu cầu các đồng chí ấy xuất trình kế hoạch chuyên đề thì các đồng chí ấy không xuất trình được, do vậy tôi không chịu xuất trình giấy tờ thì họ nói rằng đây là tài liệu mật nên tôi không được coi, anh chị cho tôi hỏi việc họ nói như vậy có đúng không?

 

 

    • Người dân có quyền kiểm tra kế hoạch của cảnh sát giao thông không?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ Khoản 1, 2, 3 Điều 5 Thông tư 01/2016/TT-BCA thì lực lượng CSGT được phép dừng các phương tiện tham gia giao thông để tiến hành kiểm soát và xử lý vi phạm đối với các hành vi vi phạm không những trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông mà còn trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội và các vi phạm hành chính trong các lĩnh vực quản lý Nhà nước khác theo quy định của pháp luật.

      Theo đó, căn cứ Khoản 2 Điều 12 Thông tư 01/2016/TT-BCA thì CSGT thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát được dừng phương tiện để kiểm soát trong các trường hợp sau:

      - Thứ nhất, khi trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi nhận được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ;

      - Thứ hai, khi đang thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tuần tra, kiểm soát của Cục trưởng Cục CSGT hoặc Giám đốc Công an cấp tỉnh trở lên;

      - Thứ ba, thực hiện kế hoạch tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của Trưởng phòng Tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc thuộc Cục CSGT, Trưởng phòng CSGT hoặc Trưởng Công an cấp huyện trở lên;

      - Thứ tư, khi có văn bản đề nghị của Thủ trưởng, Phó thủ trưởng cơ quan điều tra; văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên quan về dừng phương tiện để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, đấu tranh chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

      - Cuối cùng là trường hợp có tin báo, tố giác về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông.

      Mặt khác căn cứ Thông tư 33/2015/TT-BCA hướng dẫn thực hiện Nghị định 33/2002/NĐ-CP Pháp lệnh Bảo vệ bí mật nhà nước quy định về tài liệu mật là tài liệu thuộc vào danh mục bí mật nhà nước đã được cấp có thẩm quyền quyết định và được đóng dấu độ mật bao gồm : Tuyệt mật, Tối mật, Mật.

      Trong trường hợp này thì chuyên đề, kế hoạch tuần tra kiểm soát của cảnh sát giao thông không phải là tài liệu mật thuộc danh mục bảo vệ bí mật nhà nước, bên cạnh đó vì công dân có quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội theo quy định của Điều 28 Hiến pháp 2013.

      Theo đó căn cứ quy định của pháp luật thì đối với trường hợp bạn đang lưu thông bình thường không hề có lỗi vi phạm, thì công an không thể tự ý dừng phương tiện của bạn để kiểm tra nếu không có mệnh lệnh, kế hoạch được cơ quan có thẩm quyền cấp, việc bạn không xuất trình giấy tờ và yêu cầu công an cho kiểm chứng mệnh lệnh, kế hoạch tuần tra kiểm soát giao thông để đảm bảo khách quan tránh tình trạng giả mạo trong công tác hoặc lạm quyền của một số chiến sĩ cảnh sát giao thông là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn