Người lập biên bản phạt vi phạm giao thông ghi sai tên thì có được lấy lại xe không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 07/05/2022

Người lập biên bản phạt vi phạm giao thông ghi sai tên thì có được lấy lại xe không? Mức xử phạt nồng độ cồn khi tham gia giao thông là gì? Tối hôm qua, em bị bắt do trong người có cồn, không giấy phép lái xe và bị tịch thu xe máy. Trong quá trình lập biên bản do có hơi men nên em không nhận ra biên bản phạt vi phạm ghi sai thông tin của em, đến sáng hôm sau em mới phát hiện bị sai. Cho em hỏi là em có được lấy lại xe khi sai thông tin trong biên bản vi phạm không? Và cho em hỏi đối với việc có cồn khi tham gia giao thông sẽ bị xử phạt như thế nào?

    • Người lập biên bản phạt vi phạm giao thông ghi sai tên thì có được lấy lại xe không?

      Căn cứ Khoản 3 và Khoản 6 Điều 58 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 được sửa đổi bởi Khoản 29 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020 quy định lập biên bản vi phạm hành chính quy định:

      3. Biên bản vi phạm hành chính có nội dung chủ yếu sau đây:

      a) Thời gian, địa điểm lập biên bản;

      b) Thông tin về người lập biên bản, cá nhân, tổ chức vi phạm và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan;

      c) Thời gian, địa điểm xảy ra vi phạm; mô tả vụ việc, hành vi vi phạm;

      d) Lời khai của người vi phạm hoặc đại diện tổ chức vi phạm, người chứng kiến, người bị thiệt hại hoặc đại diện tổ chức bị thiệt hại;

      đ) Biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành chính;

      e) Quyền và thời hạn giải trình.

      6. Trường hợp biên bản vi phạm hành chính có sai sót hoặc không thể hiện đầy đủ, chính xác các nội dung quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều này thì phải tiến hành xác minh tình tiết của vụ việc vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 59 của Luật này để làm căn cứ ra quyết định xử phạt. Việc xác minh tình tiết của vụ việc vi phạm hành chính được lập thành biên bản xác minh. Biên bản xác minh là tài liệu gắn liền với biên bản vi phạm hành chính và được lưu trong hồ sơ xử phạt.

      Để nhận lại xe, bạn phải làm đơn xin xác nhận tên tuổi, địa chỉ, hộ khẩu chính xác và chứng minh phương tiện vi phạm thuộc quyền sở hữu của bạn để được giải quyết. Sau đó, làm việc trực tiếp với bên cơ quan công an ra đã lập biên bản xử phạt hành chính để xác nhận lại thông tin sai sót trong quá trình khai báo.

      Mức xử phạt nồng độ cồn khi tham gia giao thông là gì?

      Căn cứ Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau:

      6. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

      ...

      c) Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở.

      7. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

      ...

      c) Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở.

      8. Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

      ...

      e) Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở;

      10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

      ...

      đ) Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 6 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 10 tháng đến 12 tháng;

      e) Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 16 tháng đến 18 tháng;

      g) Thực hiện hành vi quy định tại điểm e, điểm g, điểm h, điểm i khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng.

      Như vây, khi tham gia giao thông mà trong người bạn có nồng độ cồn thì bạn sẽ bị phạt tiền và tước quyền sử dụng, tùy vào nông độ cồn bạn sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng và bị tước quyền sử dụng từ 10 tháng đến 24 tháng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn