Nhờ người thân nộp phạt vi phạm giao thông có được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 31/07/2019

Dì em điều khiển phương tiện xe máy và có hành vi vi phạm giao thông là đi sai làn đường. Đến ngày đi nộp phạt thì dì em bận đi làm xa vậy mẹ em đi nộp phạt thay được không? Khi đi phải cầm theo các loại giấy tờ gì?

 

    • Theo Điều 138 Bộ luật dân sự 2015 về đại diện theo ủy quyền, cá nhân, pháp nhân có thể uỷ quyền cho cá nhân, pháp nhân khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự.

      Các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân có thể thỏa thuận cử cá nhân, pháp nhân khác đại diện theo ủy quyền xác lập, thực hiện giao dịch dân sự liên quan đến tài sản chung của các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân.

      Như vậy, trong trường hợp không thể trực tiếp đến giải quyết vi phạm, người vi phạm có thể ủy quyền cho người khác. Tuy nhiên, người được ủy quyền cần có văn bản ủy quyền có xác nhận của UBND cấp xã nơi họ cư trú hoặc phải được công chứng theo quy định của pháp luật.

      Các loại giấy tờ cần mang theo gồm: Thông báo vi phạm, văn bản ủy quyền, giấy tờ tùy thân của người được ủy quyền, các giấy tờ liên quan đến phương tiện và người vi phạm (giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường…).

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn