Niêm yết văn bản thỏa thuận phân chia di sản sai địa điểm

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/09/2020

Tôi đang thực hiện thủ tục công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản, theo quy định thì văn bản thỏa thuận phân chia di sản phải được niêm yết tại UBND xã nơi bố tôi thường trú cuối cùng là Xã Khương Hà. Tuy nhiên, văn phòng công chứng N.H.H lại niêm yết tại 1 UBND khác. Như vậy, có đúng không? Nếu không đúng thì có bị phạt không?

    • Căn cứ Khoản 1 Điều 18 Nghị định 29/2015/NĐ-CP quy định về niêm yết việc thụ lý công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản, văn bản khai nhận di sản, cụ thể:

      Việc thụ lý công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản, văn bản khai nhận di sản phải được niêm yết trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày niêm yết. Việc niêm yết do tổ chức hành nghề công chứng thực hiện tại trụ sở của Ủy ban nhân cấp xã nơi thường trú cuối cùng của người để lại di sản; trường hợp không xác định được nơi thường trú cuối cùng thì niêm yết tại nơi tạm trú có thời hạn cuối cùng của người đó.

      Và tại Điểm h Khoản 2 Điều 16 Nghị định 82/2020/NĐ-CP quy định về hành vi vi phạm quy định về hoạt động của tổ chức hành nghề công chứng như sau:

      Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: Niêm yết việc thụ lý công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản, văn bản khai nhận di sản không đúng thời hạn hoặc địa điểm hoặc nội dung theo quy định;

      Như vậy, văn bản thỏa thuận phân chia di sản phải được niêm yết tại trụ sở UBND xã nơi thường trú cuối cùng của người để lại di sản là Xã Khương Hà nhưng Văn phòng công chứng N.H.H lại niêm yết sai địa điểm. Do đó, Văn phòng công chứng sẽ bị phạt tiền đến 10 triệu đồng đối với hành vi niêm yết việc thụ lý công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản không đúng địa điểm theo quy định.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn