Phải gửi bản gốc hợp đồng lao động tới cơ quan có thẩm quyền sau khi được cấp phép lao động?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 09/03/2022

Phải gửi bản gốc hợp đồng lao động tới cơ quan có thẩm quyền sau khi được cấp phép lao động? Tôi là lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam, tôi đã được cấp phép lao động nhưng cơ quan có thẩm quyền yêu cầu  tôi phải gửi hợp đồng lao động tới cơ quan này, vậy tôi phải gửi bản gốc hay bản sao chứng thực?

    • Phải gửi bản gốc hợp đồng lao động tới cơ quan có thẩm quyền sau khi được cấp phép lao động?

      Căn cứ Khoản 3 Điều 11 Nghị định 152/2020/NĐ-CP có quy định như sau:

      Đối với người lao động nước ngoài theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 2 Nghị định này, sau khi người lao động nước ngoài được cấp giấy phép lao động thì người sử dụng lao động và người lao động nước ngoài phải ký kết hợp đồng lao động bằng văn bản theo quy định của pháp luật lao động Việt Nam trước ngày dự kiến làm việc cho người sử dụng lao động.

      Người sử dụng lao động phải gửi hợp đồng lao động đã ký kết theo yêu cầu tới cơ quan có thẩm quyền đã cấp giấy phép lao động đó. Hợp đồng lao động là bản gốc hoặc bản sao có chứng thực.

      Như vậy, nếu bạn làm việc tại Việt Nam với hình thức hợp đồng lao động thì sau khi được cấp phép lao động, tổ chức, cá nhân ký hợp đồng lao động với bạn có trách nhiệm gửi hợp đồng lao động bản chính hoặc bản sao có chứng thực tới cơ quan đã cấp phép lao động.

      Không gửi hợp đồng lao động tới cơ quan đã cấp phép lao động có bị phạt không?

      Căn cứ Khoản 1 Điều 32 Nghị định 12/2022/NĐ-CP phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động khi vi phạm một trong các hành vi sau đây:

      a) Không báo cáo hoặc báo cáo không đúng nội dung hoặc báo cáo không đúng thời hạn về tình hình sử dụng người lao động nước ngoài theo quy định;

      b) Không gửi hợp đồng lao động bản gốc hoặc bản sao có chứng thực đã ký kết sau khi người lao động nước ngoài được cấp giấy phép lao động hoặc gia hạn giấy phép lao động tới cơ quan có thẩm quyền đã cấp giấy phép lao động hoặc gia hạn giấy phép lao động theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền đã cấp giấy phép lao động đó đối với trường hợp người lao động nước ngoài làm việc theo hình thức hợp đồng lao động.

      Theo đó, cơ quan, tổ chức, cá nhân ký kết hợp đồng lao động với bạn có thể bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng nếu không gửi hợp đồng lao động tới cơ quan có thẩm quyền sau khi được cấp phép lao động.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn