Phạt không biên bản đối với trường hợp bật đèn pha có phù hợp không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 02/12/2019

Trường hợp khi lưu thông trên địa bàn Thành Phố Hồ Chí Minh nhưng sử dụng đèn pha thì có phải lập biên bản xử phạt không, sao hôm qua chú cảnh sát giao thông lại không lập biên bản mà yêu cầu đóng phạt ngay tại chỗ vậy ạ?

    • Phạt không biên bản đối với trường hợp bật đèn pha có phù hợp không?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ Điểm c Khoản 3 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định:

      Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
      ...
      2. Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
      ...
      e) Bấm còi trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định;

      => Như vậy, chạy xe máy sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị thì bị phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng

      Đồng thời, căn cứ Khoản 1 Điều 56 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 thì thủ tục xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản được quy định cụ thể như sau:

      1. Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản được áp dụng trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức và người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ.

      Trường hợp vi phạm hành chính được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì phải lập biên bản.

      => Như vậy, trường hợp này cảnh sát giao thông nếu bắt phạt trực tiếp, không sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì không phải lập biên bản đối với người vi phạm, sử dụng đèn pha trong đô thị.

      Trên đây là nội dung hỗ trợ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn