Phạt lỗi xe chính chủ bao nhiêu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/11/2016

- Chào luật sư, cho tôi hỏi vợ tôi đi xe máy của tôi khi vi phạm luật giao thông thì có bị phạt thêm lỗi xe không chính chủ không? - Tôi đi xe của bố tôi ( bố tôi đã mất) khi vi phạm luật giao thông thì có bị phạt thêm lỗi xe không chính chủ k? Và thủ tục sang tên xe của bố tôi sang tên tôi như thế nào? (xe bố tôi đăng ký ở Nam Định, hiện tôi đang công tác tại Đồng Nai, có hộ khẩu tại Đồng Nai).

    • Việc mượn xe của nhau hoàn toàn được pháp luật cho phép và sẽ không bị phạt lỗi không chính chủ.

      Còn việc bạn muốn sang tên xe từ bố của bạn sang cho bạn thì do bố bạn đã mất nên trước tiên bạn cần phải đến một văn phòng công chứng để làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế đối với chiếc xe đó.

      Nếu bố bạn để lại di chúc nêu rõ trao chiếc xe đó cho bạn thì bạn sẽ có quyền tiến hành khai nhận di sản thừa kế đối với chiếc xe đó.

      Nếu bố bạn không để lại di chúc thì những người thừa kế theo pháp luật của bố bạn sẽ tiến hành thủ tục này. Theo quy định tại Điều 676 của Bộ luật dân sự:

      + Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

      + Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

      + Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

      Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

      Sau khi bạn đã hoàn thành xong thủ tục khai nhận di sản thừa kế, lúc này bạn có thể thực hiện thủ tục đăng ký xe theo quy định. Các giấy tờ cần thiết cho việc đăng ký sang tên xe được quy định cụ thể tại Thông tư 15/2014/TT – BCA. Bạn có thể tham khảo.

      Điều 13. Đăng ký xe từ tỉnh khác chuyển đến

      1. Chủ xe phải xuất trình giấy tờ quy định tại Điều 9 Thông tư này và nộp hồ sơ gồm:

      a) Giấy khai đăng ký xe (mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư này).

      b) Chứng từ lệ phí trước bạ theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư này.

      c) Giấy khai sang tên, di chuyển xe (mẫu số 04 ban hành kèm theo Thông tư này) và phiếu sang tên di chuyển kèm theo chứng từ chuyển quyền sở hữu xe quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư này.

      d) Hồ sơ gốc của xe theo quy định.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn