Quên mang giấy tờ xe có bị tạm giữ xe không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/08/2020

Chào anh chị, Em là sinh viên năm 2, hôm qua em đi học hơi vội nên quên mang theo ví, và kết quả là em bị cảnh sát giao thông bắt giữ xe vì lý do là không có giấy tờ xe, không có bằng lái và bảo hiểm xe. Trong biên bản cảnh sát giao thông ghi là không có giấy tờ xe, bằng lái và bảo hiểm xe, tuy nhiên em chỉ quên mang tại sao lại ghi không có. Cho em hỏi trường hợp này csgt ghi như vậy có đúng không ạ? mức xử phạt đối với trường hợp của em là bao nhiêu? Ngoài ra csgt tạm giữ phương tiện của em có phù hợp không? Anh chị giải đáp giúp em, em cảm ơn ạ. 

    • Quên mang giấy tờ xe có bị tạm giữ xe không?
      (ảnh minh họa)
    • - Căn cứ Điểm a Khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định người điều khiển xe mô tô tham gia giao thông mà không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của xe còn hiệu lực thì bị phạt từ 100.000 – 200.000 đồng.

      - Căn cứ Điểm b Khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định người điều khiển xe mô tô khi tham gia giao thông mà không mang theo giấy đăng ký xe thì bị phạt từ 100.000 – 200.000 đồng.

      - Căn cứ Điểm c Khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định người điều khiển xe mô tô khi tham gia giao thông mà không mang theo giấy phép lái xe thì bị phạt từ 100.000 – 200.000 đồng.

      => Như vậy, pháp luật đã quy định lỗi không mang và không có là có sự khác biệt nên khi CSGT ghi không có là chưa đủ căn cứ, do đó khi đến hẹn giải quyết bạn có quyền khiếu nại về vấn đề này để được giải quyết thỏa đáng.

      - Căn cứ Khoản 2 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP và Khoản 6 Điều 125 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định như sau:

      Trong trường hợp chỉ áp dụng hình thức phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt có quyền tạm giữ một trong các loại giấy tờ theo thứ tự: giấy phép lái xe hoặc giấy phép lưu hành phương tiện hoặc giấy tờ cần thiết khác có liên quan đến tang vật, phương tiện cho đến khi cá nhân, tổ chức đó chấp hành xong quyết định xử phạt. Nếu cá nhân, tổ chức vi phạm không có giấy tờ nói trên, thì người có thẩm quyền xử phạt có thể tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, trừ trường hợp quy định tại khoản 10 Điều này.

      => Như vậy, do bạn không có giấy tờ nào để đảm bảo là xe của bạn nên CSGT tạm giữ phương tiện của bạn là có căn cứ.

      Kết luận:

      + Việc CSGT ghi bạn không có các loại giấy tờ như trên là sai quy định, nên bạn có quyền khiếu nại để được giải quyết đúng quy định.

      + Mức phạt đối với trường hợp của bạn là quên mang giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, và bảo hiểm nên mức phạt từ 300.000 – 600.000 đồng.

      + Tạm giữ xe máy của bạn là có căn cứ, do bạn không có giấy tờ nào để đảm bảo xe máy này là của bạn.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn