Tạm giữ giấy tờ không lập biên bản tạm giữ đúng pháp luật không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/12/2019

Tôi ghé chợ mua đồ dựng xe ngoài đường bị công an lại hỏi giấy tờ xe tôi nói đi chợ không mang theo giấy tờ xe, chỉ có CMND tôi đưa ra người đó lấy đi, không có lập biên bản tạm giữ. Hỏi công an giữ giấy CMND của tôi có đúng không? 

    • Theo Khoản 9 Điều 125 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định: Mọi trường hợp tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề phải được lập thành biên bản. Trong biên bản phải ghi rõ tên, số lượng, chủng loại, tình trạng của tang vật, phương tiện bị tạm giữ và phải có chữ ký của người ra quyết định tạm giữ, người vi phạm; trường hợp không xác định được người vi phạm, người vi phạm vắng mặt hoặc không ký thì phải có chữ ký của 02 người làm chứng. Biên bản phải được lập thành 02 bản, người có thẩm quyền tạm giữ giữ 01 bản, người vi phạm giữ 01 bản.

      Như vậy, khi tạm giữ giấy tờ (chứng minh nhân dân) của bạn thì bắt buộc người tạm giữ (cảnh sát giao thông) phải lập biên bản tạm giữ giấy tờ, theo như thông tin bạn cung cấp thì cảnh sát giao thông thông lập biên bản tạm giữ khi tạm giữ CMND của bạn. Vậy nên cảnh sát giao thông đã làm trái quy định pháp luật.

      Ban biên tập phản hồi đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn