Thời gian lấy lại xe đang bị tạm giữ do gây tai nạn

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/05/2019

Chào anh chị! Tôi có một vấn đề rất mong nhận được sự tư vấn của anh chị như sau: Cách đây khoảng 1 tuần, tôi đang đi xe ô tô bên phần đường của mình thì có một người đi xe máy say rượu chạy lấn làn và tông vào đuôi xe tôi. Kết quả là người đi xe máy bị thương ở chân và tay, phải đi bệnh viện cấp cứu. Cảnh sát giao thông đã giữ xe tôi lại. Vậy cho tôi hỏi khi nào tôi mới được lấy xe và Giấy phép lái xe ra. Mong anh chị tư vấn giúp. Xin chân thành cảm ơn!

    • Theo Khoản 1 Điều 125 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 thì việc tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính chỉ được áp dụng trong trường hợp thật cần thiết sau đây:

      + Một, để xác minh tình tiết mà nếu không tạm giữ thì không có căn cứ ra quyết định xử phạt. Trường hợp tạm giữ để định giá tang vật vi phạm hành chính làm căn cứ xác định khung tiền phạt, thẩm quyền xử phạt thì áp dụng quy định của Khoản 3 Điều 60 của Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012;

      + Hai, để ngăn chặn ngay hành vi vi phạm hành chính mà nếu không tạm giữ thì sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội;

      + Ba, để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt theo quy định tại khoản 6 Điều 125 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012.

      Như vậy, khi có tai nạn giao thông xảy ra, các phương tiện giao thông có liên quan đều phải được tạm giữ để phục vụ công tác khám nghiệm, điều tra giải quyết vụ việc.

      Về thời hạn tạm giữ phương tiện thì được quy định tại Khoản 8 Điều 125 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 như sau:

      - Thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề là 07 ngày, kể từ ngày tạm giữ. Thời hạn tạm giữ có thể được kéo dài đối với những vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, cần tiến hành xác minh nhưng tối đa không quá 30 ngày, kể từ ngày tạm giữ tang vật, giấy phép, chứng chỉ hành nghề.

      - Đối với vụ việc thuộc trường hợp quy định tại Điểm 2 Khoản 1 Điều 66 của Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 mà cần có thêm thời gian để xác minh thì người có thẩm quyền đang giải quyết vụ việc phải báo cáo thủ trưởng trực tiếp của mình bằng văn bản để xin gia hạn việc tạm giữ; việc gia hạn phải bằng văn bản, thời hạn gia hạn không được quá 30 ngày.

      - Thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề được tính từ thời điểm tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ thực tế.

      - Thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề không vượt quá thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính quy định tại Điều 66 của Luật xử lý vi phạm hành chính 2012, trừ trường hợp quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 125 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012.

      Như vậy, thời gian giữ phương tiện gây tai nạn phụ thuộc vào quá trình giải quyết vụ án. Nếu xét thấy không ảnh hưởng đến việc xử lý vụ án, cơ quan có thẩm quyền sẽ trả lại phương tiện cho bạn. Trong trường của bạn thì nếu nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông là lỗi của phía người đi xe máy mà bạn không có hành vi vi phạm thì bạn có thể làm đơn gửi đến phía cơ quan công an để xin nhận lại phương tiện và giấy tờ.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về thắc mắc của bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn