Thời gian xử lý vi phạm hành chính

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 24/01/2017

Cho mình hỏi luật hình sự và tố tụng hình sự hiện hành (sửa đổi mới nhất) là văn bản nào? Và mình muốn hỏi, hiện nay thời gian xử lý vi phạm hành chính được quy định như thế nào? (Liên quan đến quy định 1 ngày bằng bao nhiêu giờ, ngày là tính ngày làm việc hay tính cả thứ 7 và Chủ nhật?). Mình cảm ơn!

    • Về việc xác định các tội phạm hình sự thì hiện nay áp dụng theo văn bản sau:
      - Bộ Luật Hình sự 1999
      - Bộ luật hình sự sửa đổi 2009
      (BLHS 1999 còn bị sửa đổi bởi Luật trưng mua, trưng dụng tài sản 2008)
      Về thủ tục tố tụng hình sự thì hiện nay vẫn áp dụng theo văn bản sau:
      - Bộ luật Tố tụng Hình sự 2003 (Chưa có văn bản nào sửa đổi, bổ sung)
      Về vấn đề xác định thời hạn trong xử lý hành chính thì hiện nay sẽ áp dụng theo cách xác định của Bộ luật Dân sự 2015 (Có hiệu lực từ 01/01/2017) và Luật xử lý vi phạm hành chính 2012, theo đó:
      “ Điều 8. Cách tính thời gian, thời hạn, thời hiệu trong xử lý vi phạm hành chính 1. Cách tính thời hạn, thời hiệu trong xử lý vi phạm hành chính được áp dụng theo quy định của Bộ luật dân sự, trừ trường hợp trong Luật này có quy định cụ thể thời gian theo ngày làm việc.
      2. Thời gian ban đêm được tính từ 22 giờ ngày hôm trước đến 06 giờ ngày hôm sau.”
      Anh lưu ý: hiện không có quy định nào quy định là 1 ngày có bao nhiêu giờ, chỉ có quy định rằng thời điểm kết thúc 1 ngày (chính xác là thời điểm kết thúc thời hạn theo ngày) là 24h của ngày: “Thời điểm kết thúc ngày cuối cùng của thời hạn vào lúc hai mươi tư giờ của ngày đó.”
      Còn việc sử dụng "ngày" hay "ngày làm việc" để tính thời hạn thì anh cần phải căn cứ cụ thể vào từng quy định, ví dụ: Luật xử lý vi phạm hành chính 2012
      “Điều 61. Giải trình
      ….2. Đối với trường hợp giải trình bằng văn bản, cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính phải gửi văn bản giải trình cho người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong thời hạn không quá 05 ngày, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính.
      3. Đối với trường hợp giải trình trực tiếp, cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính phải gửi văn bản yêu cầu được giải trình trực tiếp đến người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính.”
      Theo quy định này thì với công việc ở Khoản 2 Điều 61 thì thời hạn sẽ tính theo ngày (tức là bao gồm cả ngày T7, CN), công việc ở khoản 3 điều 61 thì thời hạn sẽ tính theo ngày làm việc (không bao gồm ngày t7, CN).

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn