Thời hạn tối đa ra quyết định xử phạt hành chính là bao lâu?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 28/05/2022

Thời hạn ra quyết định xử phạt hành chính tối đa là bao lâu? Trường hợp nào không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính? Tôi hôm trước vi phạm và bị lập biên bản. Tuy nhiên, người lập biên bản báo là sẽ ra quyết định xử phạt sau tôi đã đợi hơn 01 tháng nhưng chưa có nhận được quyết định. Tôi muốn hỏi là thời hạn ra quyết định là bao lâu nếu quá hạn tôi có bị gì không? Có trường hợp nào mà không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính không?

    • Thời hạn ra quyết định xử phạt hành chính tối đa là bao lâu?

      Căn cứ Điều 66 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012' onclick="vbclick('22DAE', '364168');" target='_blank'>Điều 66 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định về thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính như sau:

      1. Người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính. Đối với vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp mà không thuộc trường hợp giải trình hoặc đối với vụ việc thuộc trường hợp giải trình theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 61 của Luật này thì thời hạn ra quyết định xử phạt tối đa là 30 ngày, kể từ ngày lập biên bản.

      Trường hợp vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, có nhiều tình tiết phức tạp và thuộc trường hợp giải trình theo quy định tại đoạn 2 khoản 2 và khoản 3 Điều 61 của Luật này mà cần có thêm thời gian để xác minh, thu thập chứng cứ thì người có thẩm quyền đang giải quyết vụ việc phải báo cáo thủ trưởng trực tiếp của mình bằng văn bản để xin gia hạn; việc gia hạn phải bằng văn bản, thời hạn gia hạn không được quá 30 ngày.

      2. Quá thời hạn quy định tại khoản 1 Điều này hoặc khoản 3 Điều 63 của Luật này, người có thẩm quyền xử phạt không ra quyết định xử phạt nhưng vẫn quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại khoản 1 Điều 28 của Luật này, quyết định tịch thu sung vào ngân sách nhà nước hoặc tiêu hủy tang vật vi phạm hành chính thuộc loại cấm lưu hành.

      Người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính nếu có lỗi trong việc để quá thời hạn mà không ra quyết định xử phạt thì bị xử lý theo quy định của pháp luật.

      Như vậy, theo quy định hiện hành thì người có thẩm quyền sẽ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với lỗi của người vi phạm trong thời gian 07 ngày hoặc 30 ngày tùy vào trường hợp quy định như trên do đó, việc người ra quyết định chưa ra quyết định với bạn hơn 01 tháng đã quá thời hạn. Nhưng nếu việc này không phải do lỗi của bạn mà lỗi của người ra quyết định thì họ sẽ chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật.

      Trường hợp nào không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính?

      Theo Điều 65 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định về những trường hợp không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính như sau:

      1. Không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong những trường hợp sau đây:

      a) Trường hợp quy định tại Điều 11 của Luật này;

      b) Không xác định được đối tượng vi phạm hành chính;

      c) Hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính quy định tại Điều 6 hoặc hết thời hạn ra quyết định xử phạt quy định tại khoản 3 Điều 63 hoặc khoản 1 Điều 66 của Luật này;

      d) Cá nhân vi phạm hành chính chết, mất tích, tổ chức vi phạm hành chính đã giải thể, phá sản trong thời gian xem xét ra quyết định xử phạt;

      đ) Chuyển hồ sơ vụ vi phạm có dấu hiệu tội phạm theo quy định tại Điều 62 của Luật này.

      2. Đối với trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều này, người có thẩm quyền không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng có thể ra quyết định tịch thu sung vào ngân sách nhà nước hoặc tiêu hủy tang vật vi phạm hành chính thuộc loại cấm lưu hành và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại khoản 1 Điều 28 của Luật này.

      Quyết định phải ghi rõ lý do không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính; tang vật bị tịch thu, tiêu hủy; biện pháp khắc phục hậu quả được áp dụng, trách nhiệm và thời hạn thực hiện.

      Theo đó, nếu trường hợp của bạn thuộc một trong các trường hợp quy định như trên thì người có thẩm quyền sẽ không ta quyết định xử phạt vi phạm hành chính với bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn